หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ zoledronic acid มีประสิทธิภาพในการลดภาวะสูญเสียมวลกระดูกจากการใช้ยาสเตียรอยด์

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน เมษายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 6,169 ครั้ง
 
การใช้ zoledronic acid ขนาด 5 มิลลิกรัม แบบหยดเข้าหลอดเลือด ครั้งเดียว มีประสิทธิภาพเทียบเท่าการใช้ risedronate 5 มิลลิกรัม แบบรับประทานวันละครั้งในการป้องกันและรักษาภาวะการสูญเสียมวลกระดูกจากการใช้ยา สเตียรอยด์ โดยอ้างอิงจากผลการศึกษาแบบ RCT ซึ่งมีระยะเวลาการศึกษา 1 ปี ผู้เข้าร่วมการศึกษาเป็นประชากรจากประเทศแถบทวีปยุโรป, ออสเตรเลีย, ฮ่องกง, อิสราเอลและอังกฤษ ผู้เข้าร่วมการศึกษาจำนวน 833 คน ได้รับการสุ่มแบ่งเป็น 2 กลุ่มให้ได้รับ zoledronic acid หรือ risedronate โดยมีการแบ่งกลุ่มย่อย (subgroup) เป็นการศึกษาผลของการรักษา (ผู้ป่วยจำนวน 272 คนได้รับ zoledronic acid และผู้ป่วยจำนวน 273 คนได้รับ risedronate ) และการศึกษาผลการป้องกัน (ผู้ป่วยจำนวน 144 คนได้รับ zoledronic acid และผู้ป่วยจำนวน 144คนได้รับ risedronate) ภาวะการสูญเสียมวลกระดูกจากการใช้ยาสเตียรอยด์

การศึกษาผลของการรักษาพบว่ามวลกระดูกสันหลังของกลุ่มที่ได้รับ zoledronic acid และกลุ่มที่ได้รับ risedronate มีค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.06±0.28 และ 2.71±0.28 ตามลำดับ (P=0.0001) สำหรับการศึกษาผลของการป้องกันพบว่ามวลกระดูกสันหลังของกลุ่มที่ได้รับ zoledronic acid และกลุ่มที่ได้รับ risedronate มีค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.60±0.45 และ 0.64±0.46 ตามลำดับ (P<0.0001) แต่ผู้เข้าร่วมการศึกษาที่ได้รับ zoledronic acid มีผลข้างเคียงจากการใช้ยาได้บ่อยกว่ากลุ่มที่ได้รับ risedronate โดยอาการข้างเคียงที่พบได้แก่ อาการไข้ซึ่งพบบ่อยในช่วง 3 วันแรกหลังจากได้รับ zoledronic acid แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องการข้อมูลการศึกษาที่มีระยะเวลานานกว่านี้เพื่อศึกษาถึงประสิทธิภาพและผลข้างเคียงเพิ่มเติม

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้