หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การกำจัดเชื้อ Helicobacter pylori โดยใช้ยารักษาแบบ PPI-triple therapy ที่มียา Levofloxacin เป็นระยะเ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน เมษายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 16,344 ครั้ง
 
การติดเชื้อ Helicobacter pylori ทำให้เกิดภาวะ gastritis ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินโรคไปเป็น peptic ulcer, MALT lymphoma และ gastric ulcer ได้มีการแนะนำให้ใช้ PPI triple therapy เป็นยาสูตรแรกในการกำจัดเชื้อนี้ โดยมีสูตรยาที่เป็นทางเลือกที่สอง คือ Quadruple therapy ประกอบด้วย PPI, bismuth และ antibiotic อีก 2 ชนิด แต่สำหรับทางเลือกนี้ไม่สามารถใช้ในระยะเวลานานได้เนื่องจากมี bismuth นอกจากนี้ยังมีการแนะนำการใช้ Levofloxacin ในสูตร quadruple therapy ด้วย

ดังนั้น จึงได้ทำการศึกษาประสิทธิผลของการใช้ levofloxacin และ esomeprazole ร่วมกับ amoxicillin หรือ clarithromycin เป็นระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ในผู้ป่วยชาวดัทช์จำนวน 123 รายที่มีภาวะ H. pylori positive ทำการศึกษาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2005 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2006 แบ่งผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมีจำนวน 59 ราย ได้รับยาสูตร esomeprazole, amoxicillin และ levofloxacin ส่วนกลุ่มที่สอง ผู้ป่วยจำนวน 64 ราย ได้รับยา esomeprazole, clarithromycin และ levofloxacin โดยเปรียบเทียบถึงประสิทธิภาพและความทนได้ของผู้ป่วยต่อการรักษาของยาแต่ละสูตร

เมื่อประเมินการศึกษาแบบ intention to treat (ITT) พบว่า overall cure rate ของกลุ่มแรกเท่ากับร้อยละ 96 ของกลุ่มที่สองเท่ากับร้อยละ 93 สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ชนิด minor ในกลุ่มแรกพบได้ร้อยละ 29 ในขณะที่พบในกลุ่มที่สองถึงร้อยละ 41 ในขณะที่อาการไม่พึงประสงค์ชนิดรุนแรงถึงขั้นที่ต้องหยุดใช้ยาพบในผู้ป่วยกลุ่มที่สอง จำนวน 2 ราย

จึงสรุปว่า การใช้ยาสูตร PPI-triple therapy ในการกำจัดเชื้อ H. pylori ที่ประกอบด้วย levofloxacin และ esomeprazole ร่วมกับ amoxicillin หรือ clarithromycin เป็นระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้