หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Mycophenolate mofetil และ IV cyclophosphamide ให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกันในการรักษา Lupus Nephritis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน เมษายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 4,662 ครั้ง
 
การศึกษาประสิทธิภาพของ mycophenolate mofetil (MMF) เทียบกันกับ IV cyclophosphamide ในการรักษาภาวะ lupus nephritis ร่วมกับการให้ corticosteroids ในระยะเริ่มต้นของการรักษา (Induction treatment period) โดย Aspreva Lupus Management Study (ALMS) group พบว่า MMF ให้ประสิทธิภาพดีเทียบเคียงกันได้กับ IV cyclophosphamide แต่การตอบสนองต่อยา MMF นั้นมีความคงเส้นคงวามากกว่าโดยไม่ขึ้นกับเชื้อชาติของผู้ป่วย

จากการติดตามผลการรักษาในผู้ป่วย active classes III, IV และ V lupus nephritis จำนวน 370 ราย นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ.2548 พบว่า ผู้ป่วยทั้งสองกลุ่ม ทั้งที่ได้รับยา MMF หรือ IV cyclophosphamide ต่างก็ตอบสนองต่อการรักษาได้ดี (ร้อยละ 56.2 และ 53.0 ตามลำดับ) จากการประเมิน primary efficacy endpoints หรือ renal response rate ที่เวลา 24 สัปดาห์หลังการให้ยา (urine protein/creatinine ratio ลดลง และ serum creatinine คงที่หรือดีขึ้น) ขณะเดียวกัน การเปรียบเทียบในส่วนของ secondary efficacy endpoints และ adverse events ก็พบว่ายาทั้งสองชนิดให้ผลการรักษาไม่แตกต่างกัน

ผู้วิจัยให้ข้อสรุปว่า MMF เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือไปจาก IV cyclophosphamide ในการรักษาภาวะ lupus nephritis อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาเพื่อการเลือกใช้ยาให้เหมาะสม เช่น ความสะดวกในการบริหารยา (oral MMF twice daily หรือ IV cyclophosphamide monthly) หรือโอกาสของการมีบุตร (IV cyclophosphamide อาจทำให้เกิด ovarian dysfunction)
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้