หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การศึกษาประสิทธิผลของการใช้ Etanercept แบบระยะยาว ในการรักษาผู้ป่วยที่เป็น ankylosing spondylitis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน พฤษภาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,264 ครั้ง
 
มีการศึกษาถึงประสิทธิผลของการใช้ Etanercept แบบระยะยาว ในการรักษาผู้ป่วยที่เป็น ankylosing spondylitis โดยทำการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยาในผู้ป่วยนี้ จากการใช้ยาเป็นระยะเวลา 2 ปี โดยเป็นการศึกษาแบบ double-blind placebo-controlled เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ ตามด้วย open-label extension อีกเป็นระยะเวลา 96 สัปดาห์ โดยประเมินจากผลทางการตรวจทาง radiographic ของผู้ป่วยที่ได้รับยา etanercept 25 mg สัปดาห์ละ 2 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด 81 ราย สำหรับการประเมินประสิทธิภาพของยานั้นจะประเมินโดยใช้เกณฑ์ของ Assessment in Ankylosing Spondylitis 20% (ASAS 20) ร่วมกับ Bath Ankylosing Spondylitis Functional Index (BASFI) และ Bath Ankylosing Spondylitis Disease Activity Index (BASDAI) การประเมินผลตรวจทาง radiographic

โดยใช้คะแนนของ modified Stoke Ankylosing Spondylitis Spine Score (mSASSS) และทำการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ paired t test เทียบกับ baseline

ผลการศึกษาพบว่าเมื่อตรวจการตอบสนองของการใช้ยาโดยใช้เกณฑ์ของ ASAS 20 พบว่ากลุ่มที่ได้รับยา Etanercept ในช่วง 12 สัปดาห์แรกจะมีร้อยละของการตอบสนองต่อยาค่อนข้างคงที่ (ร้อยละ 60 ในสัปดาห์ที่ 0 และร้อยละ 83 ในสัปดาห์ที่ 96) แต่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกใน 12 สัปดาห์แรกนั้นจะมีการตอบสนองมากกว่าเมื่อได้เปลี่ยนมารับ Etanercept ใน 96 สัปดาห์ถัดมา (ร้อยละ 23 เทียบกับร้อยละ 74 ตามลำดับ) และมีแนวโน้มใกล้เคียงกันทุกเกณฑ์การประเมิน (ASAS40, ASAS5/6, the BASFI, the BASDI) แต่มีการเปลี่ยนแปลงของคะแนน mSASSS น้อย โดยอาการไม่พึงประสงค์ของการใช้ยานี้ที่พบมากได้แก่ การเจ็บบริเวณที่ฉีดยา (30 ราย; ร้อยละ 37) และปวดศีรษะ (18 ราย; ร้อยละ 22.2) นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อที่บริเวณทางเดินหายใจส่วนบน (30 ราย; ร้อยละ 37) และมีไข้ (22 ราย; ร้อยละ 22.7) ผู้ทำการศึกษาจึงสรุปว่าการใช้ Etanercept เป็นระยะเวลา 2 ปี มีประสิทธิภาพทางคลินิกในผู้ป่วย Ankylosing Spondylitis โดยไม่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้