หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ยากลุ่ม PPI กับ Bacterial Peritonitis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤษภาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 4,477 ครั้ง
 
มีข้อมูลถึงการใช้ยากลุ่ม Proton-pump inhibitor (PPI) ถึงการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิด pneumonia, Clostridium difficile-associated disease และ fracture เป็นต้น นอกจากนั้นหากมีการใช้ร่วมกับ clopidogrel จะทำให้ประสิทธิภาพของ clopidogrel ลดลงด้วย ปัจจุบันมีข้อมูลการศึกษาแบบ retrospective case-control ถึงความสัมพันธ์ของการเกิด Spontaneous Bacterial Peritonitis (SBP) ในผู้ป่วยที่มีภาวะ cirrhosis และ ascites โดยทำการศึกษาโดยนำผู้ป่วยที่เป็น SBP จำนวน 70 คน มาจับคู่กับกลุ่มควบคุมคือผู้ที่ไม่ได้เป็น SBP จำนวน 70 คน โดยใช้อายุและ Child’s class พบว่าความชุกของการใช้ยากลุ่ม PPI ในผู้ที่เป็น SBP สูงกว่ากลุ่มควบคุม (ร้อยละ 69 เทียบกับ ร้อยละ 31) และพบความเสี่ยงของผู้ที่ใช้ยาในกลุ่มนี้ในการเกิด SBP สูงอย่างมีนัยสำคัญ (odd ratio= 4.3) จากการทบทวนเวชระเบียนพบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ที่ได้รับยากลุ่มนี้ในแต่ละกลุ่มการศึกษาไม่มีข้อบ่งใช้สำหรับการใช้ยา

สำหรับกลไกที่ยากลุ่ม PPI เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิด SBP โดยการลดกรดในทางเดินอาหาร ทำให้เกิดการเจริญของแบคทีเรียในทางเดินอาหารมากขึ้น

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้