หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Chewable aspirin ดูดซึมได้เร็วกว่าและให้ผลการรักษาดีกว่า Regular aspirin

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤษภาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 3,139 ครั้ง
 
รายงานผลการวิจัยทางคลินิกโดย ดร. Sean Nordt และคณะ ซึ่งทำการทดลองแบบไขว้ (crossover study with 7-days washout period) เพื่อศึกษาผลของการให้ยาแอสไพรินขนาดสูง (supratherapeutic dose) 1,950 mg ในรูปแบบของยาเม็ดแบบกลืน (solid-swallowed) แบบเคี้ยวแล้วกลืน (chewed-and-swallowed) และแบบเคี้ยว (chewable) เปรียบเทียบกัน ในอาสาสมัครสุขภาพดี อายุเฉลี่ย 31 ปี จำนวน 14 ราย และพบว่า เมื่อให้ยาแอสไพริน (ภายหลังการงดอาหาร 6 ชั่วโมง) chewable aspirin จะถูกดูดซึมได้ดีและรวดเร็วกว่า regular aspirin ทั้งนี้จากการตรวจวัดระดับยาแอสไพรินในกระแสเลือด (mean peak concentrations) ที่เวลา 3 ชั่วโมง ซึ่งมีค่าเท่ากับ 10.4, 11.3 และ 12.2 mg/dL สำหรับ solid-swallowed, chewed-and-swallowed และ chewable ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจพบ salicylate ในกระแสเลือดของอาสาสมัครทุกคนที่ได้รับ chewable aspirin ที่เวลา 45 นาที หลังให้ยา แต่ตรวจพบ salicylate ได้เพียง 8 ราย และ 13 ราย ที่เวลา 60 นาที เมื่อได้รับยา solid-swallowed และ chewed-and-swallowed aspirin

การศึกษาครั้งนี้ให้ข้อสรุปที่สอดคล้องกันกับแนวทางการรักษา Acute Coronary Syndrome (ACS) ในปัจจุบันโดย AHA และ ACA ซึ่งแนะนำว่า ยาแอสไพรินแบบเคี้ยว เป็นทางเลือกในการให้ยาแก่ผู้ป่วยที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามการศึกษาทางคลินิกเพิ่มเติม เพื่อยืนยันประสิทธิภาพของยาในการรักษาผู้ป่วย ACS
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้