หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ Alendronate 70 มิลลิกรัม ชนิดรับประทาน ในผู้ป่วยที่มีภาวะ Glucocorticoid-induced bone loss

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มิถุนายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 14,067 ครั้ง
 
เนื่องจาก Glucocorticoid-induced osteoporosis เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยในผู้ที่มีภาวะกระดูกพรุน จึงทำการศึกษาการใช้ยาในกลุ่ม bisphosphonate ในการป้องกันและรักษาการสูญเสียมวลกระดูกจากการใช้ยา glucocorticoid

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแบบ multicenter, randomized, double-blind, placebo-controlled ที่มีระยะเวลาในการศึกษา 12 เดือน โดยแบ่งผู้ป่วยเป็นสองกลุ่มคือกลุ่มแรกมีผู้เข้าร่วมการศึกษาจำนวน 114 ราย ได้รับการรักษาด้วย alendronate 70 มิลลิกรัม ชนิดรับประทาน สัปดาห์ละครั้ง ในขณะที่กลุ่มที่สองได้รับยาหลอกจำนวน 59 ราย โดยในการสุ่มผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งสองกลุ่มจะแบ่งตามระยะเวลาในการได้รับยา glucocorticoid นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมดจะได้รับแคลเซียมเสริมในขนาด 1000 มิลลิกรัม และวิตามินดี ขนาด 400 IU ทุกวัน และทำการประเมินเมื่อเริ่มศึกษาและในเดือนที่ 3, 6, 9 และ 12

ผลการศึกษาพบว่าผู้เข้าร่วมการศึกษาในกลุ่มแรกมีการเพิ่มขึ้นของมวลกระดูกที่บริเวณ lumbar spine (ร้อยละ 2.45) trochanter (ร้อยละ 1.27) total hip (ร้อยละ 0.75) และ total body (ร้อยละ 1.70) อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ในเดือนที่ 12 พบว่าค่าเฉลี่ยของการเปลี่ยนแปลงของมวลกระดูฏในกลุ่มที่ได้รับ alendronate แตกต่างจากกลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้ง lumbar spine (treatment difference ร้อยละ 2.92; p<0.001) trochanter (treatment difference ร้อยละ 1.66; p=0.007) และ total hip (treatment difference ร้อยละ 1.19; p=0.008) นอกจากนี้พบว่า biochemical marker ที่มีเมื่อเกิดภาวะ bone remodeling ลดลง

จึงสรุปว่าในระยะเวลา 12 เดือน alendronate สามารถเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูกที่ lumbar spine, trochanter, total hip และ total body ในผู้ที่ใช้ยา glucocorticoid ได้ และพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของมวลกระดูกที่เพิ่มขึ้นบริเวณ lumbar spine, trochanter และ total hip ระหว่างกลุ่มที่ได้รับ alendronate และกลุ่มที่ได้รับยาหลอก

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้