หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Propylthiouracil (PTU) มีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในการเกิดพิษต่อตับและการเสียชีวิต

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มิถุนายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 19,566 ครั้ง
 
วันที่ 3 มิถุนายน 2552 องค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ถึงความปลอดภัยในการใช้ propylthiouracil (PTU) ในด้านของการเกิดผลข้างเคียงต่อตับที่รุนแรง หรือการเสียชีวิตจากการใช้ยา PTU เปรียบเทียบกับ methimazole ซึ่งยาทั้งสองชนิดได้รับการอนุมัติให้ใช้ในภาวะ hyperthyroidism จาก Graves’ s disease PTU จัดเป็น second-line drug ในผู้ที่แพ้หรือไม่สามารถทนผลข้างเคียงของ methimazole ได้ และเนื่องจากmethimazole มีรายงานการเกิด embryopathy ในหญิงตั้งครรภ์ซึ่งไม่พบผลเสียนี้ในยา PTU ดังนั้นยา PTU จึงเหมาะกับผู้ป่วย Graves’s disease ที่กำลังตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก และควรหลีกเลี่ยงการใช้ PTU ในผู้ป่วยเด็กหากผู้ป่วยสามารถใช้ methimazole ได้

มีรายงานว่าผู้ป่วยผู้ใหญ่จำนวน 22 คน และผู้ป่วยเด็กจำนวน 10 คน เกิดความเป็นพิษต่อตับจากการใช้ PTU ผู้ป่วยผู้ใหญ่จำนวน 12 คน เสียชีวิต ผู้ป่วย 5 คน ต้องได้รับการปลูกถ่ายตับ ส่วนผู้ป่วยเด็ก พบว่าผู้ป่วยจำนวน 1 คนเสียชีวิต และผู้ป่วยจำนวน 6 คน ต้องได้รับการปลูกถ่ายตับ เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ methimazole พบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 5 คน ที่เกิดความเป็นพิษต่อตับขึ้นโดยเสียชีวิต 3 คน และทั้งหมดเป็นผู้ใหญ่ หากผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น Graves’s disease และได้รับยา PTU ควรเฝ้าระวังและติดตามอาการพิษต่อตับอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะช่วง 6 เดือนแรกของการเริ่มใช้ยา หากเกิดความผิดปกติต่อตับขึ้นควรหยุดใช้ยาในทันที

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้