หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ยา lamivudine ร่วมกับ thymosin มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีดีกว่าการใช้ lamivudine ชนิดเดียว

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มิถุนายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 7,691 ครั้ง
 
การรักษาไวรัสตับอักเสบชนิดบี (e antigen-positive chronic hepatitis B) ด้วยการใช้ยา lamivudine ร่วมกับ thymosin มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบี ดีกว่าการใช้ lamivudine ชนิดเดียวโดยอ้างอิงจากการรวมผลข้อมูลการศึกษาแบบ RCTs 8 การศึกษา ได้ผู้เข้าร่วมการศึกษา 583 คน ครึ่งหนึ่งของผู้เข้าร่วมการศึกษาได้รับยา lamivudine ชนิดเดียวและที่เหลือได้รับยา lamivudine ร่วมกับ thymosin โดยการศึกษา 4 การศึกษามีระยะเวลาการติดตามผู้ป่วยเป็นเวลา 1 ปี ผลการศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยา lamivudine ร่วมกับ thymosin มีผู้ป่วยที่มีค่า ALT กลับสู่ค่าปกติร้อยละ 80.2 ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับยา lamivudine เพียงชนิดเดียวมีค่า ALT กลับสู่ค่าปกติร้อยละ 68.8 ส่วนผลตอบสนองต่อเชื้อ (virological response) พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยา lamivudine ร่วมกับ thymosin มีการตอบสนองต่อเชื้อร้อยละ 84.7 และผู้ป่วยที่ได้รับยา lamivudine ชนิดเดียว มีการตอบสนองต่อเชื้อ ร้อยละ 74.9 นอกจากนี้ผู้ป่วยผู้ป่วยที่ได้รับยา lamivudine ร่วมกับ thymosin มี HBeAg seroconversion ร้อยละ 45.1 ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับยา lamivudine ชนิดเดียวมี HBeAg seroconversion ร้อยละ 15.2

และไม่พบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาทั้งสองรูปแบบ แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องการการศึกษาแบบ RCTs เพิ่มเติมเพื่อใช้เป็นข้อมูลมาตรฐานในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคนี้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้