หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA เปลี่ยนแปลงข้อมูลความปลอดภัยของ Sarafem® และ Cordarone®

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มิถุนายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,846 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้เปลี่ยนแปลงข้อมูลความปลอดภัยในเอกสารกำกับยาของยาต่างๆ ดังนี้

• Fluoxetine เพิ่มความเสี่ยงในการเกิด serotonin syndrome

FDA ปรับปรุงข้อมูลความปลอดภัยของการใช้ selective serotonin-reuptake inhibitors (SSRIs) เช่น fluoxetine ที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิด serotonin syndrome ข้อมูลนี้นำไปประยุกต์ใช้กับยากลุ่ม seroronnin-norepinephrine reuptake inhibitors (SNRIs) ด้วย โดยข้อมูลเดิมนั้นประกาศเตือนการเกิดอุบัติการณ์นี้เฉพาะการใช้ 5-hydroxytrypamine receptor agonists (triptans) ร่วมกับ SSRIs หรือ SNRIs เท่านั้น แต่ข้อมูลใหม่นี้ประกาศว่าการเกิด serotonin syndrome หรือ neuroleptic malignant syndrome (NMS) อาจเกิดขึ้นได้แม้ใช้ SSRIs เดี่ยว แต่จะมีโอกาสเกิดมากขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับ triptan agents, moniamine oxidase inhibitors หรือ antipsychotics และ dopamine antagonists

• ควรมีการลดขนาด amiodarone เมื่อใช้ร่วมกับ statins

จากข้อมูลว่า amiodarone เป็น inhibitor ของ CYP 3A4 และการให้ร่วมกับ HMG-CoA reductase inhibitors (statins) ที่เป็น CYP 3A4 substrate เช่น simvastatin atorvastatin อาจทำให้เพิ่มระดับยา statins ในเลือดซึ่งมีความสัมพันธ์ต่อการเกิดพิษเนื่องจากการใช้ยาได้ (myopathy) FDA จึงเปลี่ยนแปลงข้อมูลในเอกสารกำกับยาของ amiodarone ว่าควรมีการปรับขนาดยาเมื่อให้ร่วมกับ statins

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้