หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

EULAR 2009: Etanercept Safe, Effective in Young Children With Juvenile Idiopathic Arthritis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน มิถุนายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,338 ครั้ง
 
มีผลการศึกษาพบว่า etanercept ให้ประสิทธิผลและมีความปลอดภัยในเด็กอายุน้อยกว่า 4 ปี ที่มีภาวะ Juvenile Idiopathic Arthritis (JIA)

การศึกษาแบบ open-label pilot study ในผู้ป่วยเด็กอายุน้อยกว่า 4 ปี ที่มีภาวะJIA จำนวน 33 ราย ที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วย methotrexate โดยระยะเวลาที่มีโรคโดยเฉลี่ยของผู้ป่วยอยู่ที่ 12 เดือน และผู้ป่วยได้รับ etanercept (ขนาดยาเฉลี่ย 0.8 ถึง 1.0 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม) โดยระยะเวลาในการรักษาเฉลี่ยเท่ากับ 23 เดือน (ระหว่าง 6 ถึง 86 เดือน) พบว่าผู้ป่วยจำนวน 8 ราย (ร้อยละ 24) มี systemic onset to JIA และจำนวน 18 ราย (ร้อยละ 58) ที่มี oligoarticular onset และผู้ป่วยจำนวน 6 รายมี polyarticular onset (rheumatoid-factor negative) และผู้ป่วยจำนวน 1 ราย (ร้อยละ 3) มี psoriatic arthritis ผู้ป่วยทุกรายจะได้รับยาร่วม โดยผู้ป่วยจำนวน 31 รายได้รับ methotrexate ในขณะที่ 2 รายได้รับ cyclosporine หลังจากได้รับการรักษาไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน พบว่าผู้ป่วยร้อยละ 82 มีคะแนน ACR 30 ดีขึ้น ร้อยละ 30 และร้อยละ 63 มีคะแนน ACR 50 ดีขึ้น นอกจากนี้ผู้ป่วยถึงร้อยละ 42 มีคะแนน ACR 70 ดีขึ้นอีกด้วย

สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น พบผู้ป่วยจำนวน 4 ราย (ร้อยละ 12) เกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง โดยมีการติดเชื้อ varicella zoster จำนวน 3 ราย (1 ใน 3 ราย ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากเกิด necrotizing fascillitis) และผู้ป่วยอีก 1 รายเกิดการติดเชื้อ cytomegalovirus แต่ไม่พบการเกิด tuberculosis หรือการการติดเชื้อไวรัสอื่นๆ หรือการเกิดมะเร็ง

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้