หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

EUFEST: First- and Second-Generation Antipsychotics Equal in Improving Cognition in Schizophrenia

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กรกฎาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,351 ครั้ง
 
จากผลการศึกษาแบบ multicenter เกี่ยวกับความแตกต่างของประสิทธิภาพของยารักษาอาการทางจิตเภทรุ่นแรกและรุ่นที่ 2 ในด้านการเพิ่มการรับรู้(Cognition)ของผู้ป่วยจิตเภทพบว่า ยาทั้งสองรุ่นมีประสิทธิภาพไม่แตกต่างกัน

การศึกษาดังกล่าวทำการทดลองในผู้ป่วยจิตเภทที่อยู่ในยุโรปและอิสราเอล จำนวน 498 ราย ที่มีอาการเป็นครั้งแรก และ เป็นมานานไม่เกิน 2 ปี

โดยในปีก่อนหน้าที่ทำการทดลองผู้ป่วยต้องได้รับยารักษาไม่เกิน 2 อาทิตย์ติดต่อกัน และต้องได้รับยารักษาไม่เกิน 6 สัปดาห์ ตลอดช่วงอายุของผู้ป่วย

ผู้ป่วยแต่ละรายได้รับยาที่แตกต่างกัน 5 ชนิด ได้แก่ haloperidol, amisulpride ,olanzapine, quetiapine และ ziprasidone (มีเพียง haloperidol ตัวเดียวเท่านั้นที่เป็นตัวแทนของยาในกลุ่ม first-generation) หลังจากนั้นจึงวัด cognitive score

เมื่อครบระยะเวลา 6 เดือน ผลการศึกษาพบว่า cognitive score ของยา haloperidol, amisulpride ,olanzapine, quetiapine และ ziprasidone มีค่าเท่ากับ

0.36, 046, 0.50, 0.35 และ 0.44 ตามลำดับ

เมื่อสรุปผลแล้วยาทุกตัวมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันในระดับ modest improvement เหมือนกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้