หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

The benefits of statins in people without established cardiovascular disease but with cardiovascular risk factors: meta-analysis of randomised controlled trials

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กรกฎาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,712 ครั้ง
 
ประโยชน์ของยากลุ่ม statinสำหรับ secondary prevention นั้นชัดเจนอยู่แล้ว แต่สำหรับ primary prevention นั้นยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ล่าสุดได้มีการทำการวิเคราะห์แบบ meta-analysis ของ 10 การศึกษาที่เป็น randomize-controlled trial ที่ศึกษาผลของยากลุ่ม statin ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจแต่ยังไม่ได้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับยากลุ่ม statin หรือ ได้รับยาหลอก (กลุ่มควบคุม) พบว่า การใช้ยากลุ่ม statin ช่วยเพิ่มการรอดชีวิตและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ (Risk of major cardiovascular events) ได้อย่างมีนัยสำคัญ

ในการวิเคราะห์นั้นรวบรวมข้อมูลผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด 70,000 คน (เป็นผู้หญิงร้อยละ 34, อายุเฉลี่ยของผู้ป่วยทั้งหมด คือ 63 ปี และระยะเวลาเฉลี่ยในการติดตามผล คือ 4.1 ปี) ซึ่งผลที่ได้พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของกลุ่มที่ได้รับยา statin และกลุ่มควบคุม ในหัวข้อ การเสียชีวิต (5.1% vs. 5.7%; odds ratio, 0.88),การเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ Coronary (4.1% vs. 5.4%; OR, 0.70) หรือ การเกิดโรคหลอดเลือดสมอง(Cerebrovascular) (1.9% vs. 2.3%; OR, 0.81) และนอกจากนี้ยังพบอีกว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของประโยชน์ในการรักษา ระหว่างผู้ชายและผู้หญิง, คนหนุ่มสาวและคนสูงอายุ, และคนที่เป็นเบาหวานและไม่ได้เป็นเบาหวาน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้