หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลของ ACEIs และ ARBs ในการป้องกัน Retinopathy และ Nephropathy ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่1

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กรกฎาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,091 ครั้ง
 
แพทย์และนักวิจัยจำนวนมากเชื่อว่าการยับยั้ง renin-angiotensin system จะช่วยป้องกันการเกิด nephropathy และ retinopathy จากเบาหวานได้ ซึ่งเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา The NEJM ได้ตีพิมพ์การศึกษาที่เกี่ยวกับผลของยากลุ่ม ACEIs และ ARBs ในการป้องกัน Retinopathy และ Nephropathy ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่1 พบว่า ยาทั้ง 2กลุ่มไม่สามารถป้องกันการเกิด nephropathy แต่สามารถป้องกันการเกิด retinopathyได้ การศึกษาชิ้นนี้ทำในผู้ป่วยเบาหวานที่มีระดับความดันโลหิตและ ระดับ albuminในปัสสาวะอยู่ในช่วงปกติ (ค่าเฉลี่ยของ HbA1C เท่ากับ 8.5% และ ระยะเวลาเฉลี่ยในการเป็นเบาหวานเท่ากับ 11 ปี) โดยทำการสุ่มให้ผู้ป่วยรับประทานยา enapril 20 mg วันละครั้ง หรือ losartan 100 mg วันละครั้ง หรือยาหลอก หลังจากนั้นติดตามผลเป็นเวลา 5ปี โดยกำหนดให้ primary endpoint คือ การเกิด nephropathy(ตรวจสอบด้วย การทำ biopsy) และ retinopathy (วัดด้วย retinal photo โดยretinal scale)

เมื่อครบเวลา 5 ปี ผู้ทำการศึกษาไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในเรื่องของการเกิด nephropathy ระหว่างกลุ่มผู้ป่วย แต่อย่างไรก็ดี อุบัติการณ์สะสม(cumulative incidence) ของการเกิด microalbuminuria ของ losartan, enalapril และ placebo มีค่าเท่ากับ 17% , 4% และ 6% ตามลำดับ ส่วน retinopathy endpoint นั้น พบว่าอุบัติการณ์ของกลุ่มที่ได้รับ placebo(38%) มีมากกว่า กลุ่มที่ได้รับ enalpril(25%) หรือ losartan(21%) อย่างมีนัยสำคัญ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้