หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

HIV Transmission Safely Reduced In Babies, Mothers By ART Therapy

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กรกฎาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,237 ครั้ง
 
การให้ยาต้านไวรัสชนิดน้ำแก่เด็กที่รับประทานนมแม่ หรือ การให้ยาต้านไวรัสแก่แม่ที่ติดเชื้อไวรัส HIV พบว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ HIV จากแม่สู่ลูกทางน้ำนม

เมื่อวันที่ 22 มีการรายงานการศึกษาชื่อ Breastfeeding, Antiretrovirals and Nutrition (BAN) ณ งานประชุมครั้งที่ 5 ของ International AIDS Society ซึ่งเป็นการศึกษาแบบ large-scale, randomized trial ที่ทำการเปรียบเทียบผลของการติดเชื้อ HIVจากการให้นมบุตร ระหว่างกลุ่มที่ลูกได้รับการป้องกันด้วยยาต้านไวรัสชนิดน้ำ (กลุ่มที่1) หรือกลุ่มที่แม่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส(กลุ่มที่2) กับกลุ่มที่ได้รับมาตรฐานการดูแล(standard of care) ที่สูงขึ้นหรือเรียกว่าเป็นกลุ่มควบคุม(control) การศึกษาทำโดยการแบ่งกลุ่มแบบสุ่มคู่แม่ลูกทั้งหมด 2,367 คู่ ออกเป็น 3 กลุ่มให้ได้รับการป้องกันแต่ละแบบ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าในกลุ่มที่1และกลุ่มที่ 2 มีโอกาสที่ลูกจะติดเชื้อHIV น้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ

จากจำนวนเด็กทารกทั้งหมดที่ทำการศึกษา มีทารกการติดเชื้อ HIV ตั้งแต่แรกคลอดอยู่แล้ว 4.9% ส่วนเด็กทารกที่เหลือไม่มีการติดเชื้อแต่อย่างใด ซึ่งผลในสัปดาห์ที่28 หลังคลอดพบว่าอัตราการติดเชื้อHIV ของกลุ่มที่1,กลุ่มที่2 และกลุ่มควบคุม คือ 1.8%, 3.0% และ 6.4% ตามลำดับ นอกจากนี้จากการศึกษาความน่าจะเป็นของการติดเชื้อหรือการเสียชีวิต พบว่า 7.6% ของทารกในกลุ่มควบคุมมีการติดเชื้อหรือเสียชีวิต เปรียบเทียบกับ 4.7% และ 2.9% ของกลุ่มที่1 และกลุ่มที่2 ตามลำดับ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้