หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Rebound Symptoms After Stopping PPIs

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กรกฎาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,646 ครั้ง
 
ก่อนหน้านี้มีการวิจัยที่การกล่าวถึงผลของการหยุดรับประทานยากลุ่ม Proton-pump inhibitors(PPIs) ว่าทำให้เกิด rebound hypersecretion ของกรดในกระเพาะอาหาร ผ่านกลไกที่เชื่อว่าเมื่อเรารับประทานยากลุ่ม PPIs เข้าไป ยาจะเหนี่ยวนำให้มีการเพิ่มระดับฮอร์โมน gastrin ในเลือด เป็นผลให้ gastric cell มีการหลั่งกรดมากขึ้น แต่เมื่อเราหยุดยาระดับฮอร์โมน gastrin จะยังไม่ลดลงทันที ดังนั้นผลที่ทำให้กรดหลั่งเพิ่มจึงยังอยู่ เพื่อตรวจสอบนัยสำคัญทางคลินิกของกลไกดังกล่าว นักวิจัยชาวเดนมาร์กได้ทำการศึกษาแบบ double-blind randomized trial ในอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีทั้งหมด 120 คนที่ไม่เคยมีประวัติ heartburn หรือ dyspepsia โดยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับยาหลอกวันละครั้ง เป็นเวลา 12 สัปดาห์ และกลุ่มที่ได้รับ esomeprazole 40 mg วันละครั้ง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นยาหลอก วันละครั้ง เป็นเวลา 4 สัปดาห์

ในช่วง 8 สัปดาห์แรกนั้นพบว่า ค่าเฉลี่ย symptom scores ของทั้งสองกลุ่มมีความใกล้เคียงกัน แต่ในสัปดาห์ที่ 9 -12 symptom scores สำหรับอาการ heartburn, regurgitation, and dyspepsia ในกลุ่มที่เคยได้รับ esomeprazole นั้นเพิ่มสูงขึ้นกว่ากลุ่มที่ได้รับ placebo อยู่เดิมอย่างมีนัยสำคัญ อีกกลุ่มที่เคยได้รับ esomeprazole ยังมีรายงานการเกิดอาการมากกว่ากลุ่ม placebo อีกด้วย (44% vs. 15%).

จากการวิจัยนี้ ผลการวิจัยจะช่วยเตือนให้ผู้ที่รับประทานยาในกลุ่มดังกล่าวอย่างพร่ำเพรื่อโดยไม่มีข้อบ่งใช้ ให้มีความระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิม
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้