หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Antibiotic Use in Children with Otitis Media Increases Risk for Recurrence

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน สิงหาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,911 ครั้ง
 
โดยส่วนใหญ่มักมีการจ่ายยาปฏิชีวนะเพื่อรักษา uncomplicated acute otitis media (AOM) แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนประโยชน์ก็ตาม เพื่อตรวจสอบผลของการรักษายาปฏิชีวนะใน AOM จึงได้มีการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามกับผู้ปกครองของเด็กจำนวน 240 คน(ช่วงอายุ 6 เดือน – 2 ปี) ประมาณ 3 ปี หลังจากเด็กได้ผ่านการเข้าร่วมการศึกษาแบบ double blind randomized trial ระหว่าง amoxicillin (40mg/kg/day แบ่งให้วันละ 3 ครั้ง)และ placebo ในการรักษา AOM ซึ่งมีผู้ปกครองส่งแบบสอบถามกลับมา 70%

ผลจากแบบสอบถามพบว่ากลุ่มที่ได้ amoxicillin มีการกลับเป็นซ้ำอย่างน้อย 1 ครั้ง ภายใน 6 เดือนหลังการรักษา มากกว่ากลุ่มที่ได้ placebo อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (63% vs 43%) และแม้ว่าจะปรับปัจจัยต่างๆแล้ว กลุ่มที่ได้รับ amoxicillin ก็ยังมีความเสี่ยงต่อการกลับเป็นซ้ำมมากกว่ากลุ่มที่ได้ placebo ถึง 2.5 เท่า ในการวิเคราะห์ความไว (Sensitivity analysis) ระหว่างเด็กในกลุ่มที่ไม่ได้รับการจ่ายยาปฏิชีวนะภายใน 6 เดือนหลังการรักษาแบบสุ่ม พบว่า odd ratio ของการกลับเป็นซ้ำมีค่าเท่ากับ 4.4 ส่วนการผ่าตัดหู คอ จมูก นั้นเกิดขึ้นน้อยเช่นเดียวกับกลุ่มที่ได้รับ amoxicillin (21% vs 30%) ผู้ทำการทดลองอธิบายว่าเนื่องจากค่า confidence interval กว้างทำให้การสรุปผลทำได้จำกัดและเตือนว่าผลการศึกษาดังกล่าวไม่สามารถใช้ได้กับเด็กที่มีโรคประจำตัวหรือเด็กที่อาศัยอยู่ในสภาวะขาดแคลน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้