หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Antidepressants and Upper Gastrointestinal Bleeding

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน สิงหาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,676 ครั้ง
 
ผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม selective serotonin reuptake inhibitors (SSRIs) มึความเสี่ยงต่อการเกิด upper gastrointestinal bleeding (UGIB) เพิ่มสูงขึ้น จากผลของการมีฤทธิ์ platelet aggregation เช่นเดียวกับผลจากยากลุ่ม nonsteroidal anti-inflammatory drugs (NSAIDs) ซึ่งส่วนใหญ่จะบรรเทาผลเหล่านี้โดยการจ่ายยากลุ่ม proton-pump inhibitors (PPIs) ร่วมด้วย แต่อย่างไรก็ดี ผลของประสิทธิภาพจากการใช้ร่วมกับยากลุ่ม SSRI ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัด

เพื่อประเมินความเสี่ยงของการเกิด UGIB ในผู้ป่วยที่ได้รับ SSRI อย่างเดียว หรือ ได้ SSRI ร่วมกับ NSIADs หรือ PPIs ผู้ทำการศึกษาชาวแคนาดา ใช้รูปแบบการศึกษาเป็น case-control โดยอาศัยข้อมูลจาก Manitoba Population Health Research Data Repository โดยวิเคราะห์ผู้ป่วยทั้งหมด 1,552 คนที่ admit เข้าโรงพยาบาลเนื่องจาก UGIB และกลุ่มควบคุม จำนวน68,590 คน ที่เป็น nonbleeding โดยจับคู่อายุ เพศ และโรคร่วม ผลเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับยา พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม SSRI หรือ NSAID มีความเสี่ยงต่อ UGIB เพิ่มขึ้น (odds ratio, 1.43; 95% CI, 1.09–1.89; และ OR, 2.62; 95% CI, 2.26–3.03, สำหรับ SSRI และ NSAID ตามลำดับ) อย่างไรก็ดี การได้รับยากลุ่ม SSRI ร่วมกับ NSAID ไม่ได้ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยากลุ่ม SSRI อย่างเดียว ส่วนกลุ่มที่ได้รับยา PPI ร่วมด้วยมีความเสี่ยงในการเกิด UGIB ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (OR, 0.39; 95% CI, 0.16–0.94)



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้