หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Antivirals Slightly Shorten Duration of Seasonal Flu in Children

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,320 ครั้ง
 
มีการศึกษาแบบ meta-analysis ของ randomized controlled trials ทั้งหมด 7 ชิ้นที่เกี่ยวกับการใช้ยาในกลุ่ม neuraminidase inhibitor ในการรักษาและป้องกันหลังการสัมผัส (postexposure prophylaxis) ของไข้หวัดตามฤดูกาล ในเด็กที่อายุ 12 ปีหรือน้อยกว่า

มี 2 การศึกษาที่ผู้ป่วยได้รับ oseltamivir และ อีก 2 การศึกษาได้รับ zanamivir ภายใน 36 หรือ 48 ชั่วโมงหลังจากเริ่มมีอาการคล้ายไข้หวัด (influenza-like symptoms) ผลในเด็กทั้งหมด 1,766 คน (1,243 คน เป็นไข้หวัดแน่นอน, 523 คนน่าสงสัยว่าจะเป็นไข้หวัด) พบว่าการรักษาด้วยยาต้านไวรัสช่วยลดระยะเวลาในการหายเป็นปกติหรือกลับมาทำกิจกรรมต่างๆได้ตามปกติ ได้ 0.5-1.5 วัน การลดลงดังกล่าวมีนัยสำคัญทางสถิติสำหรับ 1 การศึกษาที่รักษาด้วย oseltamivir และอีก 1 การศึกษาที่รักษาด้วย zanamivir และในกลุ่มเด็กที่เป็นไข้หวัดแน่นอนจะหายได้เร็วกว่ากลุ่มที่น่าสงสัยว่าจะเป็นไข้หวัดอย่างมีนัยสำคัญ

อีก 3 การศึกษาเป็นการประเมินผลของ postexposure prophylaxis 10-day course สำหรับยา oseltamivir (1การศึกษา) หรือ zanamivir (2 การศึกษา) ในเด็ก 863 คน ผลที่ได้พบว่ากลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส อุบัติการณ์ของอาการไข้หวัดนั้นลดลง 8% (number needed to treat prevent 1 additional case = 13)และมี compliance สูง ซึ่ง 97% ของเด็กทั้งหมดที่รับประทาน zanamivir รับประทานยามากกว่า 8 ใน 10 dose และ 90% ของเด็กที่รับประทานยา oseltamivir นั้น รับประทาน ครบทั้ง 10 dose และเด็กสามารถทนต่อยาได้ดี อย่างไรก็ตามพบว่าการรับประทาน oseltamivir ทำให้เกิดการอาเจียนได้มากกว่ายาหลอก 5% แต่ไม่พบรายงานการเสียชีวิต



 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้