หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Inhaled Steroids in COPD: Is Risk for Pneumonia Really Higher?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,537 ครั้ง
 
จากคำถามที่ว่า การใช้ inhaled corticosteroid นั้นจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็น pneumonia ในผู้ป่วย chronic obstructive pulmonary disease (COPD) หรือไม่ ทำให้มีผู้ทำการศึกษาเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวหลายการศึกษา ผลที่ได้จาก observational study และ meta-analysis คือ การใช้ยาดังกล่าวจะเพิ่มความเสี่ยงได้มากถึง 70% แต่ในการศึกษาแบบอื่นๆ จะพบความเสี่ยงที่ต่ำกว่า ซึ่งการศึกษาแบบ meta-analysis ก่อนหน้านี้ถูกวิจารณ์ในเรื่อง methodologic weakness เช่น การนำการศึกษาที่ใช้ budesonide กับ การศึกษาที่ใช้ fluticasone มารวมกันในการวิเคราะห์

ผู้ทำการศึกษาได้รวบรวมข้อมูลผู้ป่วย COPD มากกว่า 7000 คนจากการศึกษาใหญ่ 7 ชิ้น โดยผู้ป่วยได้รับการสุ่มให้ได้รับ inhaled budesonide หรือยาหลอก ซึ่งอาจได้รับหรือไม่ได้รับ long-acting β2-agonist formoterol ร่วมด้วย เป็นเวลา 6-12 เดือน ผลที่ได้จากทั้ง 2 กลุ่มพบว่า 3% ของผู้ป่วยทั้งหมดเกิด pneumonia ส่วน 1% ของผู้ที่ได้รับ budesonide และ 2% ของผู้ที่ได้รับยาหลอกนั้นเกิด serious adverse event เช่น ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือ เสียชีวิต แต่เมื่อทำการปรับปัจจัยต่างๆแล้วไม่พบความแตกต่างเกี่ยวกับการเพิ่มระหว่าง 2 กลุ่ม

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้