หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Anakinra Provides Sustained Benefits for Diabetes

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,760 ครั้ง
 
จากรายงานประจำเดือนกันยายนของ Diabetes Care แจ้งว่า หลายเดือนหลังจากที่มีการหยุดยา ankinra (interleukin-1 receptor antagonist; IL-1Ra) ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ยังคงแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาการทำงานของ beta cell, HbA1C และ marker ของ systemic inflammation อยู่

จากการศึกษาของ Dr. Mandrup-Poulsen และคณะ ก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นว่าการรักษาด้วย ankinra เป็นเวลา 13 สัปดาห์ ช่วยพัฒนาการทำงานของ beta-cell function, A1C และ systemic inflammation ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 จากนั้นก็ได้มีการศึกษาต่อจากเดิมโดยใช้ตัวอย่างผู้ป่วยเดิมทั้งหมด 64 คน และติดตามต่อไป 39 สัปดาห์

ที่ 39 สัปดาห์หลังจากหยุดยา anakinra พบว่ากลุ่มที่ได้รับ anakinra มีค่า proinsulin/insulin ratio, C-reactive protein และ IL-6 levels ต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับ placebo อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ช่วง 13 สัปดาห์แรกของการศึกษาไม่พบความแตกต่างของ insulin sensitivity, average increase in daily insulin dose หรือ average increase in daily metformin dose ระหว่างทั้งสองกลุ่ม แต่ในสัปดาห์ที่ 39 หลังจากหยุดยาพบว่ากลุ่มที่ตอบสนองต่อ anakinra ในช่วง 13 สัปดาห์แรกนั้น จะยังคงรักษาพัฒนาการ beta cell function และสามารถควบคุม HbA1C ให้ถึงเป้าหมายไว้ได้ อีกทั้งยังพบว่าการต้องเพิ่มขนาดของอินซูลิน น้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ตอบสนองต่อ anakinra อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้