หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Information for Healthcare Professionals - Acute pancreatitis and sitagliptin (marketed as Januvia and Janumet)

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กันยายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 9,447 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาได้ทบทวนข้อมูลบนฉลากยา Januvia (sitagliptin) และ Janumet (sitagliptin/metformin) โดยให้ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับรายงานการเกิด acute pancreatitis ในผู้ป่วยที่ใช้ยาเหล่านี้

Sitagliptin เป็นยาตัวแรกในกลุ่มยาต้านเบาหวานที่เรียกว่า dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4) inhibitors ที่ได้รับการอนุมัติเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ใหญ่ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2

จากรายงานของ FDA เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2006 และ 9 กุมภาพันธ์ 2009 พบรายงานเกี่ยวกับการเกิด acute pancreatitis ทั้งหมด 81 ชิ้นหลังจากยา sitagliptin วางจำหน่าย และยังพบการรายงานอีก 2 ชิ้นเกี่ยวกับการเกิด hemorrhagic pancreatitis หรือ necrotizing pancreatitis ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ใช้ sitagliptin ทำให้ FDA และ บริษัทผู้ผลิตยา sitagliptin และ sitagliptin/metformin ต้องทำการทบทวนข้อมูลในฉลากยาใหม่ ซึ่งมีข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้

- ข้อมูลจาก post-marketing reports ระบุถึงการเกิด acute pancreatitis รวมถึง hemorrhagic pancreatitis หรือ necrotizing pancreatitis ชนิดรุนแรง

- แนะนำผู้เชี่ยวชาญเฝ้าสังเกตผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดทุกครั้งหลังจากที่เริ่มใช้ หรือเพิ่มขนาดการรับประทาน sitagliptin หรือ sitagliptin/metformin และหยุดการใช้ยาดังกล่าวหากสงสัยว่าจะเกิด pancreatitis ขึ้น

- ข้อมูลระบุว่า sitagliptin ยังไม่เคยศึกษาในผู้ป่วยที่มีประวัติของ pancreatitis ดังนั้น จึงยังไม่รู้แน่ชัดว่า จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นระหว่างการใช้ sitagliptin or sitagliptin/metformin ในผู้ป่วยกลุ่มนี้หรือไม่ จึงต้องใช้ด้วยความระมัดระวังและต้องมีการเฝ้าสังเกตอย่างเหมาะสม

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้