หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Use of Sulfonylureas Linked to Hemolytic Anemia in Patients With G6PD Deficiency

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน ตุลาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,952 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยา (FDA) ได้อนุมัติการเปลี่ยนแปลงข้อมูลความปลอดภัยบนฉลากของยา glipizide และ glipizide extended-release tablets, micronized glyburide tablets, glipizide/metformin HCl tablets และ glyburide tablets เพื่อเตือนเกี่ยวกับการใช้ยาดังกล่าวในผู้ป่วยที่มีประวัติ glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD) deficiency โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีฉลากยาที่ปรับปรุงข้อมูลไปแล้ว ได้แก่ Glucotrol and Glucotrol XL (Pfizer, Inc), Glynase (Pfizer, Inc), Metaglip (Bristol-Myers Squibb Co), และ Micronase (Pfizer, Inc)

G6PD deficiency เป็นโรคที่ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกได้เมื่อร่างกายมีการติดเชื้อที่รุนแรงหรือได้รับยาบางชนิด อาการทางคลินิกที่พบ ได้แก่ hemolytic anemia, ปวดท้อง-ปวดหลัง มึนงง ปวดศีรษะ หายใจลำบาก และใจสั่น

เนื่องจากการใช้ยากลุ่ม sulfonylurea ในผู้ป่วย G6PD deficiency สามารถทำให้เกิด hemolytic anemia ดังนั้นผู้ทำการรักษาควรพิจารณาถึงยาอื่นๆเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วย และจากข้อมูลของ FDA ระบุว่ามีการรายงานการเกิด hemolytic anemia ในผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม sulfonylurea แม้ว่าจะไม่มีประวัติของการเป็น G6PD deficiency ก็ตาม

*** ยากลุ่ม Sulfonylurea มีข้อบ่งใช้สำหรับควบคุมระดับน้ำตาล ควบคู่ไปกับการคุมอาหารและออกกำลังกายในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่เป็นผู้ใหญ่ ***

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้