หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Does Timing of Thyroxine Dosing Matter?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ตุลาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 5,279 ครั้ง
 
การศึกษาบางชิ้นระบุว่าอาหารมีผลรบกวนการดูดซึมของ thyroxine ซึ่งทำให้เกิดผลต่อประสิทธิภาพในการรักษาภาวะ hypothyroid ได้ ดังนั้นนักวิจัยจึงทำการศึกษาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร The Journal of clinical endocrinology and metabolism ประจำเดือนตุลาคม 2009 ลักษณะของงานวิจัยเป็นแบบ randomized crossover trial ซึ่งได้รวบรวมผู้ป่วยทั้งหมด 65 รายที่รับประทาน levothyroxine ในขนาดความแรงคงที่เพื่อรักษาภาวะ hypothyroid หรือ thyroid cancer โดยผู้ป่วยแต่ละรายจะรับประทาน levothyroxine เป็นระยะเวลาทั้งหมด 8 สัปดาห์ ในเวลาที่แตกต่างกันไปของวัน (ก่อนอาหารเช้าอย่างน้อย 1 ชั่วโมง, หลังจากอดอาหารตลอดคืน, พร้อมอาหารเช้า หรือก่อนนอน(ห่างจากอาหารมื้อสุดท้ายของวันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง)

ผลการศึกษาที่ได้พบว่า ระดับ thyroid-stimulating hormone (TSH) เฉลี่ย มีค่าเท่ากับ 1.06 mIU/Lในกลุ่มที่อดอาหาร(รับประทานก่อนอาหาร และอดอาหารตลอดทั้งคืน) 2.93 mIU/Lในกลุ่มที่รับประทานยาพร้อมอาหารเช้า และ 2.19 mIU/Lในกลุ่มที่รับประทานยาก่อนนอน ซึ่งพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกันในแต่ละกลุ่ม นอกจากนี้ยังพบว่าค่า standard deviation ในกลุ่มที่รับประทานยาพร้อมอาหารเช้าและกลุ่มที่รับประทานยาก่อนนอน สูงกว่ากลุ่มที่อดอาหาร ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่มที่รับประทานยาพร้อมอาหารหรือก่อนนอนจะมีความแปรปรวนของการดูดซึม levothyroxine มากกว่ากลุ่มที่อดอาหาร

จากผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า levothyroxine จะดูดซึมได้ดีในช่วงเช้าหรือหลังจากที่อดอาหารมาตลอดคืน(ในกรณีที่รับประทานยาก่อนรับประทานอาหารเช้าอย่างน้อย 1 ชั่วโมง) แต่หากผู้ป่วยไม่สะดวกที่จะรับประทานยาในช่วงเวลาดังกล่าวได้(ก่อนรับประทานอาหารเช้าอย่างน้อย 1 ชั่วโมง) อาจแนะนำให้รับประทานยาห่างจากมื้ออาหารหลายๆชั่วโมงเพื่อลดความแปรปรวนของระดับ TSH

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้