หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Varenicline Use and Risk for Self-Harm and Suicide

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ตุลาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,290 ครั้ง
 
จาก postmarketing report ของ Varenicline (Chantix®) ซึ่งเป็นยาช่วยอดบุหรี่ ระบุว่ายาดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับการเกิดภาวะ depression และ suicide ดังนั้นองค์การอาหารและยา(FDA) สหรัฐอเมริกาจึงได้ทำการประกาศให้ผู้ผลิตระบุข้อมูลคำเตือนเกี่ยวกับผลดังกล่าวลงในฉลากข้อมูลผลิตภัณฑ์ของยา varenicline ซึ่งล่าสุดมีการทำการศึกษาเพื่อตรวจสอบความเกี่ยวข้องที่เกิดขึ้น โดยเป็นการศึกษาชนิด observational study ที่ทำการตรวจสอบความเกี่ยวข้องระหว่างการใช้ยา varenicline (เปรียบเทียบกับการใช้ bupropion หรือ nicotine replacement )และ suicidal behavior หรือ suicide

จากการใช้ข้อมูล primary care database พบว่าตั้งแต่ปี 2006 -2008 มีผู้ที่ได้รับยาสำหรับการอดบุหรี่ทั้งหมดประมาณ 80,000 ราย แบ่งได้เป็น varenicline 10,973 ราย, bupropion 6,422 ราย และ nicotine replacement 63,265 ราย ซึ่งจากการติดตามผลต่อเนื่องเป็นเวลา3 เดือนนับตั้งแต่วันที่ได้รับการจ่ายยาครั้งล่าสุด หรือมี primary endpoint endpoint (nonfatal self-harm or suicide) เกิดขึ้น พบผลการวิเคราะห์เมื่อทำการปรับตัวแปรด้าน อายุ เพศ หรือการใช้ยา antidepressant แล้วพบว่าความเสี่ยงในการเกิด nonfatal self-harm, suicide, suicidal thoughts และ depression มีความคล้ายคลึงกันในแต่ละกลุ่มทดสอบ ซึ่งแสดงให้แห็นว่าการใช้ varenicline ไม่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อการเกิด nonfatal self-harm or for suicide แต่อย่างไรก็ดีผู้ที่ใช้ยา Varenicline ก็จำเป็นที่จะต้องระวังในเรื่องของผลข้างเคียงดังกล่าวอยู่

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้