หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Sodium polystyrene (Kayexalate) linked to risk for serious gastrointestinal tract events

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 8,788 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยา (FDA) สหรัฐอเมริกาได้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูลความปลอดภัยของยา sodium polystyrene sulfonate powder for oral suspension (Kayexalate; sanofi-aventis US, Inc) ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาภาวะ hyperkalemia เพื่อเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิด gastrointestinal tract events ที่รุนแรงจากการใช้ยาดังกล่าว

Gastrointestinal tract events ที่รุนแรงจากการใช้ยา sodium polystyrene ที่พบการรายงาน ได้แก่ colonic necrosis, bleeding, ischemic colitis และ perforation โดยเฉพาะเมื่อใช้ยาดังกล่าวร่วมกับ sorbitol

ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิด gastrointestinal tract events ที่รุนแรงได้แก่ เด็กเล็ก-เด็กโต ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้ หรือได้รับการผ่าตัดลำไส้ ผู้ป่วยที่มีภาวะ hypovolemia และ renal insufficiency หรือ renal failure และควรหลีกเลี่ยงการใช้ sorbitol ร่วมกับ sodium polystyrene เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ดังกล่าว

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้