หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Oral Bisphosphonates and Osteonecrosis of the Jaw: A Case Series

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 4,849 ครั้ง
 
Osteonecrosis of jaw (ONJ) จัดเป็น complication ที่สำคัญจากการใช้ยากลุ่ม bisphosphonate ชนิดฉีดสำหรับการรักษามะเร็ง นอกจากนี้แพทย์และนักวิจัยยังอภิปรายเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของการเกิด ONJ และการใช้ยากลุ่ม bisphosphonate ชนิดรับประทานอีกด้วย โดยหลังจากต้นปี 2008 มีรายงานหลายชิ้นถูกตีพิมพ์ออกมา ซึ่งรายงานล่าสุดจากประเทศอิตาลีระบุว่ามีการเกิด ONJ ในหญิงที่รับประทานยากลุ่ม bisphosphonate จำนวน 24 ราย (อายุเฉลี่ย 72 ปี) เป็นเวลา 11-40 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นกว่าที่เคยได้รับการรายงานมาก่อนหน้านี้ โดยเหตุการณ์ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิด ONJ ที่สำคัญ คือ การถอนฟัน หรือการฝังรากฟันเทียม (dental implant) และส่วนมากมักจะพบการเกิดที่ขากรรไกรล่างมากกว่าขากรรไกรบน อย่างไรก็ดีแผลของผู้ป่วยเกือบทั้งหมดจะหายได้ในที่สุด

รายงานข้างต้นแม้ว่าจะยังไม่สามารถนำมาเป็นข้อสรุปได้อย่างแน่นอน แต่ American Society for Bone and Mineral Research และ American Association of Oral and Maxillofacial Surgeons ต่างก็บ่งชี้ว่าการรับประทานยากลุ่ม bisphosphonate สามารถทำให้เกิด ONJ ได้แม้ว่าจะน้อยมากๆก็ตาม

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้