หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Telavancin Is FDA Approved for Complicated Skin and Skin-Structure Infections

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ธันวาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 4,214 ครั้ง
 
Telavancin เป็นยาปฏิชีวนะแบบฉีด มีลักษณะโครงสร้างเป็น lipoglycopeptide มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อ staphylococci, methicillin-resistant staphylococci, streptococci และ vancomycin-susceptible enterococci โดยการให้ยาจะเป็นแบบวันละครั้ง และไม่จำเป็นต้องติดตามระดับยาในกระแสเลือด

ข้อบ่งใช้ของ telavancin ที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) คือ รักษา complicated skin and skin-structure infections (cSSTIs) ในผู้ใหญ่ และกลไกในการออกฤทธิ์จะเหมือนกับ vancomycin คือ ยับยั้งการสังเคราะห์ cell wall ของเชื้อ อีกทั้งสามารถจับและทำลาย membrane ของเชื้อแบคทีเรียได้ด้วยเช่นกัน

Pharmacokinetics/Pharmacodynamics : ยา telavancin มีจลนศาสตร์แบบเส้นตรง (linear kinetic) ถูกกำจัดออกทางไต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับขนาดยาในผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตผิดปกติ protein binding มีค่าประมาณ 90% ค่าครึ่งชีวิตประมาณ 8 ชั่วโมงสำหรับคนปกติ และเนื่องจาก telavancin สามารถยับยั้งเอนไซม์ CYP 3A4/5 ได้ ทำให้มีโอกาสเกิดปฏิกิริยากับยาอื่นๆที่ถูกทำลายด้วยเอนไซม์ชนิดเดียวกันนี้ ข้อมูลจาก animal models of infection พบว่า bactericidal activity ของ telavancin นั้นสัมพันธ์กับ area under the curve/minimal inhibitory concentration ratio สำหรับเชื้อ Staphylococcus aureus ดีที่สุด

อาการไม่พึงประสงค์ :

- การรับรสผิดปกติ

- คลื่นไส้

- ปัสสาวะเป็นฟอง

- เป็นพิษต่อไต (แม้ว่าจะไม่ได้พบได้ทั่วไป แต่ข้อมูลจากการศึกษาระบุว่ามีอัตราการเกิดมากกว่าการใช้ vancomycin)

- อาจต้องระวังเกี่ยวกับการเกิด QTc prolongation ด้วย แม้ว่าจะยังไม่พบรายงานการเกิดความผิดปกตินี้ก็ตาม

Telavancin ถูกจัดอยู่ใน pregnancy category C และมี black box warning เกี่ยวกับความเสี่ยงที่รุนแรงต่อทารกในครรภ์ telavancin สามารถรบกวน coagulation tests ได้ ดังนั้นควรเก็บตัวอย่างเลือดให้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนการให้ยาใน dose ถัดไป ข้อมูลในฉลากยาระบุว่าประสิทธิภาพในการรักษาของยา telavancin อาจลดลงในผู้ป่วยที่อายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มี creatinine clearance ต่ำกว่า 50 mL/minute

ปัจจุบัน telavancin ได้รับการอนุมัติให้ใช้รักษา cSSTIs เพียงอย่างเดียว ส่วนการติดเชื้อที่รุนแรงอื่นๆจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาข้อมูลต่อไป ส่วนการใช้ยา telavancin อาจจะยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการที่มีเพียงรูปแบบยาฉีดเท่านั้น รวมถึงเรื่องความเป็นพิษและราคาที่สูงกว่า vancomycin นอกจากนี้จากการพิจารณาของ Committee for Medicinal Products for Human Use ระบุว่าประโยชน์จากการใช้ยา telavancinไม่ได้มากกว่ากว่าความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในการรักษา cSSTIs และมีการเสนอให้ยกเลิกการขออนุมัติยาดังกล่าวในทวีปยุโรป ซึ่งบริษัทผู้ผลิตก็ได้ถอนใบขออนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้