หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Combined Antiplatelet and Anticoagulant Drugs Raise Bleeding Risk

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มกราคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,453 ครั้ง
 
Aspirin และ clopidogrel ได้รับการแนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยหลังจากเกิด acute myocardial infarction (AMI) ซึ่งผู้ป่วย AMI หลายรายยังมีข้อบ่งใช้ vitamin K antagonist ด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดีการใช้ยาเหล่านี้ร่วมกันสามารถเพิ่มความเสี่ยงของการเกิด bleeding ซึ่งส่งผลให้เกิดการป่วยและการเสียชีวิตได้



เพื่อประเมินความปลอดภัยจากการใช้ยากลุ่ม antiplatelet และ anticoagulant ร่วมกัน นักวิจัยจึงทำการศึกษาผู้ป่วยจำนวน 40,000 รายที่มีการรับยาเพิ่ม 1 ชนิด หรือมากกว่า สำหรับยา aspirin หรือ clopidogrel หรือ vitamin K antagonist ในช่วง 90 วันหลังจากเกิด AMI ครั้งแรก



ในระหว่างการติดตามผลที่เวลาเฉลี่ย 16 เดือน พบว่ามีผู้ป่วย 1,852 รายที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วย nonfatal bleeding และ 115 รายด้วย fatal bleeding และ relative risk ที่ปรับแล้ว (ใช้ aspirin monotherapy เป็น reference) สำหรับ

- Vitamin K antagonist เดี่ยวๆ =1.23 (แตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญ)

- Clopidogrel เดี่ยวๆ = 1.33

- Aspirin ร่วมกับ clopidogrel = 1.47

- ASpirin ร่วมกับ vitamin K antagonist = 1.84

- Clopidogrel ร่วมกับ vitamin K antagonist = 3.52

- Aspirin ร่วมกับ clopidogrel และ vitamin K antagonist 4.05 (แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทั้งหมด)

Number needed to harm ที่ปรับแล้วของการรักษาด้วยยา 3 ชนิดร่วมกัน เท่ากับ 12.5 และ 38% ของผู้ป่วยที่เคยเกิด nonfatal bleeding จะเกิด AMI หรือเสีบชีวิตในระหว่างการติดตามผล เปรียบเทียบกับ 18% ของผู้ป่วยที่ไม่เคยเกิด bleeding



แม้ว่าจะเป็นการศึกษาแบบย้อนหลัง แต่ขนาดตัวอย่างของการศึกษาก็ทำให้มีความน่าเชื่อถือได้ ข้อมูลข้างต้นชี้ให้เห็นว่าการใช้ dual and triple combinations of antithrombotic นั้นควรมีความระมัดระวังและมีการประเมินประโยชน์และความเสี่ยงของผู้ป่วยโดยอาศัยหลักฐานที่น่าเชื่อถือ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้