หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Glyburide Outperformed Metformin in Treating Women with Gestational Diabetes

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มกราคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,501 ครั้ง
 
Gestational diabetes (GDM) สามารถพบได้ประมาณ 4% ของหญิงตั้งครรภ์ insulin นับได้ว่าเป็นมาตรฐานในการรักษา GDM ชนิดที่ไม่สามารถด้วยการควบคุมอาหาร ส่วนการรักษาด้วยการใช้ยาชนิดรับประทานเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดนั้นยังไม่มีข้อมูล ดังนั้นนักวิจัยจึงทำการศึกษาโดยสุ่มให้ผู้ป่วย GDM ทั้งหมด 149 ราย (86% เป็นชาวละติน) ได้รับ metformin หรือ glyburide หลังจากนั้นจึงทำการเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการรักษาการควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือด (ซึ่งนิยาม โดยมี fasting blood glucose 105 mg/dL และ 2-hour postprandial glucose 120 mg/dL)

จากการศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับ gluburide มีแนวโน้มที่จะควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้มากกว่าผู้ป่วยที่ได้รับ metformin กว่า 2 เท่า (35% vs. 16%; odds ratio, 2.7) อย่างไรก็ดี ค่าเฉลี่ยของน้ำหนักทารกแรกเกิดในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับ metformin ต่ำกว่าน้ำหนักของทารกแรกเกิดของกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับ glyburide (P=0.02) ส่วน incidence ของ preeclampsia, maternal hypoglycemia และ fetal macrosomia นั้นไม่แตกต่างกันระหว่างผู้ป่วยทั้งสองกลุ่ม

ผลการศึกษาข้างต้นแสดงให้เห็นว่า glyburide สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้ดีกว่า metformin อย่างไรก็ดี ด้วยขนาดของการศึกษาที่เล็กจึงทำให้เกิดข้อจำกัดในการเปรียบเทียบ secondary outcomes เช่น neonatal outcomes หรือ cesarean delivery rate นอกจากนี้ ผลการศึกษาอาจไม่สามารถนำไปใช้ได้กับผู้ป่วยทุกราย เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ในการศึกษาเป็นชาวละติน และแม้ว่าผลในเรื่องของเชื้อชาตินั้นจะยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อัตราการล้มเหลวของการควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดจากการใช้ metformin นั้นก็มีความสอดคล้องกับการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ก่อนหน้านี้ (JW Womens Health May 7 2008) เช่นกัน

ผู้ทำการศึกษายังได้ชี้ประเด็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำหนักแรกเกิดที่น้อยกว่าของทารกในกลุ่มผู้ป่วยทีได้รับ metformin ว่าอาจสะท้อนให้เห็นถึงประโยชน์ของ metformin ในการเป็น insulin sensitizer ที่สามารถผ่านรกได้ และเนื่องจากผู้ป่วย GDM มักจะมีความชอบที่จะรักษาด้วยการรับประทานยา การควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดด้วยยาชนิดรับประทานจึงเป็นทางเลือกที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก และหากมีผลจากการศึกษาที่ใหญ่กว่ามายืนยันถึงผลจากการศึกษานี้ glyburide จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีในการรักษา GDM ในหญิงตั้งครรภ์

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้