หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Invirase (saquinavir): Ongoing safety review of clinical trial data

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553 -- อ่านแล้ว 1,852 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) แจ้งบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยเรื่องการดำเนินการทบทวนข้อมูลการศึกษาทางคลินิกเกี่ยวกับผลต่อหัวใจที่รุนแรงจากการใช้ยา Invirase (saquinavir) ร่วมกับ Norvir (ritonavir) เพื่อรักษาการติดเชื้อ HIV

จากข้อมูลที่มีอยู่ระบุว่าการใช้ยาทั้ง 2 ชนิดร่วมกันอาจส่งผลให้เกิด prolonged QT หรือ PR intervals ทำให้ความเสี่ยงในการเกิด torsades de pointes เพิ่มขึ้น รวมถึงอาจเกิด heart block ได้ในที่สุด

การทบทวนข้อมูลของ USFDA ในครั้งนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินงาน ซึ่ง USFDA จะทำการสรุปข้อมูลและแจ้งผลให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ดีบุคลากรทางการแพทย์ควรระมัดระวังความเสี่ยงต่อหัวใจจากการใช้ยาดังกล่าวร่วมกัน และไม่ควรใช้ยา Invirase (saquinavir) ร่วมกับ Norvir (ritonavir) ในผู้ป่วยที่มีประวัติ QT interval prolongation หรือกำลังได้รับยาที่มีผลทำให้เกิด QT interval prolongation เช่น quinidine หรือ amiodarone

USFDA แนะนำว่าผู้ป่วยไม่ควรหยุดการใช้ยาด้วยตนเอง และในกรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของยาควรปรึกษาแพทย์ผู้รักษา

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้