หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Therapy to Treat Gaucher Disease

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มีนาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 3,926 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการอนุมัติยา velaglucerase alfa for injection (VPRIV) เพื่อรักษาเด็กและผู้ใหญ่ที่มีอาการของ Gaucher disease ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมที่พบได้น้อยมาก

Gaucher disease เกิดขึ้นได้ในผู้ที่ไม่สามารถสร้างเอนไซม์ glucocerebrosidase ได้อย่างเพียงพอ เป็นผลให้ปริมาณสารจำพวกไขมันที่เป็นอันตรายเพิ่มปริมาณมากขึ้นในตับ ม้าม กระดูก ไขกระดูก และระบบประสาท รวมถึงทำให้เซลล์และอวัยวะต่างๆ ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

VPRIV เป็นการรักษาโดยการให้เอนไซม์ในระยะยาวเพื่อรักษา Type 1 Gaucher disease ซึ่งเป็นรูปแบบโรคที่พบได้บ่อยที่สุด โดย VPRIV เป็นยาทางเลือกของ Cerezyme (imiglucerase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ใช้ในการรักษา Gaucher disease เช่นกัน แต่เป้นการให้เอนไซม์ในระยะสั้น

ข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิภาพของ VPRIV ได้รับการประเมินจาก 3การศึกษาทางคลินิก ที่มีผู้ป่วย Type 1 Gaucher disease จำนวน 82 ราย ที่มีอายุตั้งแต่ 4 ปีขึ้นไปเข้าร่วมการศึกษา โดยการศึกษาเหล่านี้ได้รวมผู้ป่วยที่เปลี่ยนการรักษาจาก Cerezyme มาเป็น VPRIV เข้าไว้ด้วย

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อยจากการใช้ VPRIV ได้แก่ ปฏิกิริยาการแพ้ยา นอกจากนี้ยังพบอาการ เช่น ปวดศีรษะ มึนงง ปวดท้อง ปวดหลัง ปวดข้อ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย มีไข้ และ prolongation of activated partial thromboplastin time ได้รับการายงานเช่นกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้