หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Does Aspirin Extend Breast Cancer Survival?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มีนาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 1,828 ครั้ง
 
ข้อมูลจาก preclinical study จำนวนหลายการศึกษาระบุว่าการใช้ aspirin และยาในกลุ่ม NSAIDs อื่นๆ สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งได้ ทำให้นักวิจัยมีการนำข้อมูลจาก Nurses\’ Health Study (NHS) มาประเมินว่าการใช้ยา aspirin ในผู้หญิงที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านมจะมีผลต่อความเสี่ยงและอัตราการรอดชีวิตจาก distant recurrence หรือไม่



ข้อมูลจากการศึกษาพบว่ามีผู้เข้าร่วมการศึกษาที่เป็นมะเร็งเต้านมทั้งหมด 4,164 ราย ที่ได้รับยา aspirin เป็นประจำ โดยพบว่ามี 400 รายที่มีการกลับเป็นซ้ำ และ 341 รายเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านม (ทั้งหมดมีการกลับเป็นซ้ำทั้งสิ้น) ได้รับการรายงานใช้ช่วงการศึกษา



ผลการประเมินข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการใช้ยา aspirin มีความเกี่ยวข้องกับการลดลงของความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านม ค่า relative risk (RR) ที่ปรับแล้วของการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านม คือ 0.88 สำหรับผู้ที่เคยใช้ยา aspirin เปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ใช้ยา aspirin นอกจากนี้ในผู้ที่กำลังใช้ aspirin นั้น มี RR ที่เกี่ยวข้องกับความถี่ในการใช้ยา aspirin ดังนี้



- ผู้ที่ใช้ยา aspirin สัปดาห์ละหนึ่งวัน มีค่า RR เท่ากับ 1.07



- ผู้ที่ใช้ยา aspirin สัปดาห์ละ 2-5 วัน มีค่า RR เท่ากับ 0.29



- ผู้ที่ใช้ยา aspirin สัปดาห์ละ 6-7 วัน มีค่า RR เท่ากับ 0.36 ( P for trend <0.001)



นอกจากนี้การใช้ aspirin ยังสัมพันธ์กับการลดลงของความเสี่ยงต่อการเกิด distant recurrence ซึ่งสอดคล้องกับการลดลงของการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมด้วยเช่นกัน ในขณะเดียวกันก็มีข้อมูลจากการติดตามการใช้ยา NSAIDs ที่ไม่ใช่ aspirin และ ยา paracetamol ได้รับการประเมินด้วยเช่นกัน ซึ่งผลที่ได้พบว่าการใช้ยา NSAIDs ที่ไม่ใช่ aspirin ให้ผลสอดคล้องเช่นเดียวกับ aspirin แต่ไม่พบผลที่สอดคล้องจากการใช้ยา paracetamol



ผลจากการศึกษาที่ได้นี้มีความน่าสนใจมาก ซึ่งนักวิจัยชี้แจงเหตุผลไว้ว่า ยาในกลุ่ม NSAIDs รวมถึง aspirin นั้นสามารถลดระดับ estradiol ในเลือดได้ในหญิงวัยหมดประจำเดือน และสามารถยับยั้งการสร้าง prostaglandin และ cyclooxygenase ได้ด้วย ซึ่งช่วยลดการแพร่กระจายของมะเร็งเต้านมในหนู mice ได้ โดยการศึกษาในอนาคต (ควรจะเป็นชนิด randomized controlled trial) น่าจะช่วยเน้นย้ำผลที่ได้จากการศึกษาชิ้นนี้ได้ และ aspirin อาจเป็นยาที่น่าจะมีประโยชน์ในการลดการเกิดและการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมที่สำคัญได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้