หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Statement to Healthcare Professionals on the ACCORD Lipid Trial from the FDA’s Center for Drug Evaluation and Research

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มีนาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,159 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการแจ้งบุคลากรทางการแพทย์เกี่ยวกับการทบทวนข้อมูลเบื้องต้นจากการศึกษาชื่อ Action to Control Cardiovascular Risk in Diabetes (ACCORD) Lipid Trial ที่ทำการประเมินเกี่ยวกับประโยชน์เกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ได้รับยา simvastatin ร่วมกับ fenofibrate

ข้อมูลจากการศึกษาชื่อ ACCORD Lipid Trial (ได้รับการสนับสนุนจาก the National Institutes of Health (NIH)) ได้รับการนำเสนอใน American College of Cardiology conference เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ระบุถึงผลการประเมินการเกิด major cardiovascular events (nonfatal heart attack, nonfatal stroke, cardiovascular death) ในผู้ป่วยที่ได้รับยา simvastatin ร่วมกับ fenofibrate เปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับ simvastatin เพียงอย่างเดียว ผู้ป่วยทั้งหมดที่เข้าร่วมการศึกษาเคยมีประวัติเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 และถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยผู้ป่วยทั้งหมดจะได้รับการติดตามข้อมูลเป็นเวลาเฉลี่ย 4.7 ปี ว่าไม่พบความแตกต่างของผลเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ(cardiovascular outcomes) ระหว่างผู้ป่วยทั้งสองกลุ่ม (Hazard Ratio = 0.92; 95% Confidence Interval: 0.79 – 1.08; p = 0.32)

โดยในขณะนี้ USFDA ยังไม่มีข้อสรุปหรือคำแนะนำใหม่สำหรับการใช้ simvastatin หรือยา statin ชนิดอื่นร่วมกับยา fenofibrate ซึ่งผลการทบทวนอย่างข้อมูลอย่างละเอียดน่าจะเสร็จภายในเร็ววันนี้ และจะทำการแจ้งข้อมูลให้ทราบต่อไป

สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยาทั้งสองชนิดร่วมกันไม่ควรหยุดยาเองโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษา

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้