หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Drug to Treat Condition That Causes Elevated Ammonia Levels

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มีนาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,228 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการอนุมัติยา Carbaglu® (carglumic acid) ชนิดเม็ด สำหรับการรักษาภาวะที่เกิดจากการเพิ่มขึ้นของระดับ ammonia ในเลือด

ภาวะพร่องเอนไซม์ N-acetylglutamate synthase หรือ NAGS deficiency เป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมที่พบได้น้อยมาก ซึ่งโดยปกติพบได้ในเด็กทารกแรกเกิด NAGS deficiency และการเพิ่มขึ้นของระดับ ammonia ในเลือด (hyperammonemia) สามารถทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้หากไม่ได้รับการตรวจและรักษาอย่างทันท่วงที การตรวจ DNA สามารถช่วยในการวินิจฉัย NAGS deficiency ได้

ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยา Carbaglu® อาศัยข้อมูลจากผู้ป่วย 23 รายที่มีภาวะ NAGS deficiency ที่ได้รับการรักษาเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 21 ปี ซึ่งในผู้ป่วยเหล่านี้พบว่าการใช้ Carbaglu® สามารถลดระดับ ammonia ในเลือดลงได้ภายใน 24 ชั่วโมง และอยู่ในระดับปกติภายใน 3 วัน นอกจากนี้พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มี ammonia ในเลือดอยู่ในระดับปกติจากการใช้ Carbaglu® ในระยะยาวอีกด้วย

ผลข้างเคียงที่พบได้จากการใช้ Carbaglu® ได้แก่ อาเจียน, ปวดท้อง, ไข้, ต่อมทอนซิลอักเสบ, โลหิตจาง, ติดเชื้อที่หู, ท้องเสีย, มีการอักเสบของจมูกและคอ

ขนาดยาเริ่มต้นที่แนะนำ คือ 100 to 250 mg/kg/day สำหรับการรักษาภาวะ ammonia ในเลือดสูงเฉียบพลัน และปรับขนาดยาตามระดับ ammonia ในเลือดของผู้ป่วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้