หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Cardiovascular Benefits of Statins vs. Risk for Incident Diabetes

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มีนาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 3,206 ครั้ง
 
จาก collaborative meta-analysis ผู้วิจัยทำการทบทวนข้อมูลจากการศึกษา 13 การศึกษา โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วย 90,000 รายที่ไม่ได้ป่วยเป็นเบาหวานที่ถูกสุ่มให้ได้รับยากลุ่ม statin หรือ placebo (หรือการรักษาอื่นๆ ตามปกติ) และติดตามข้อมูลเป็นระยะเวลาเฉลี่ย 4 ปี ซึ่งผลที่ได้พบว่าอัตราการเกิดเบาหวานนั้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (แต่มีนัยสำคัญ) สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม statin เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับ placebo หรือการรักษาอื่นๆ ตามปกติ (4.9% vs. 4.5%; odds ratio, 1.09) โดยพบการเป็นเบาหวานเพิ่มขึ้น 1 รายสำหรับผู้ป่วยทุกๆ 255 รายที่ได้รับยากลุ่ม statin เป็นระยะเวลา 4 ปี อีกทั้งไม่พบความแตกต่างของความเสี่ยงในการทำให้เกิดเบาหวานระหว่างยากลุ่ม statin แต่ละตัว ซึ่งความเกี่ยวข้องระหว่างการใช้ยากลุ่ม statin และอัตราการเกิดเบาหวานจะยิ่งเด่นชัดมากขึ้นโดยเฉพาะการศึกษาที่ทำในผู้ป่วยสูงอายุ



แม้ว่าการใช้ยา statin อาจจะมีผลต่อการทำให้เกิดเบาหวาน แต่ข้อมูลจาก meta-analysis อีกการศึกษาหนึ่งชี้ให้เห็นว่าการใช้ยากลุ่ม statin จะช่วยป้องกันการเกิด major coronary events 5 ชนิด ในผู้ป่วย 255 รายได้ ดังนั้นไม่ควรนำเรื่องความเสี่ยงในการทำให้เกิดเบาหวานมาเป็นข้อห้ามใช้ของยากลุ่ม statin ในผู้ป่วยกลุ่มที่มี moderate-to-high cardiovascular risk อีกทั้งผู้วิจัยแนะนำว่าในผู้ป่วยสูงอายุที่ได้รับยากลุ่ม statin ควรได้รับการติดตามการเกิดภาวะ hyperglycemia ด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้