หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Fast Track Status for Perifosine in Refractory Advanced Colorectal Cancer

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน เมษายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,013 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการอนุมัติยา perifosine (ผลิตโดย Keryx Biopharmaceuticals, Inc ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ AEterna Zentaris, Inc) สำหรับการรักษา colorectal cancer ที่ไม่สามารถควบคุมได้และไม่ตอบสนองต่อการรักษาอื่นๆ

ผู้ป่วยประเภท recurrent หรือ advanced colorectal cancer มักได้รับการรักษาด้วยยา 2 ชนิดหรือมากกว่า จากยาทั้งหมด 7 ชนิด ได้แก่ 5-fluorouracil (5-FU), capecitabine (Xeloda, Hoffmann-La Roche, Inc), irinotecan (Camptosar, Pfizer, Inc), oxaliplatin (Eloxatin, sanofi-aventis US, Inc), bevacizumab (Avastin, Genentech, Inc), cetuximab (Erbitux, ImClone Systems, Inc) และ panitumumab (Vectibix, Amgen, Inc)

ตามปกติผู้ป่วยที่มีสภาวะ wild-type KRAS status ที่ล้มเหลวจากการรักษาด้วยยา 5-FU-, oxaliplatin-, irinotecan- และ bevacizumab มักจะได้รับการรักษาด้วย epidermal growth factor receptor monoclonal antibody ร่วมกับ cetuximab หรือ panitimumab โดยที่ยังไม่มีทางเลือกในการรักษาอื่นๆ ต่อไปหากการรักษาล้มเหลว

Perifosine เป็นยาต้านมะเร็งชนิดรับประทานที่ออกฤทธิ์ยับยั้ง Akt activation ใน phosphoinositide 3-kinase pathway และ key signal transduction pathway อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกิด apoptosis และ cellular growth/differentiation โดยการเกิด Akt activation มักจะพบได้ในมะเร็งหลายชนิด และเกี่ยวข้องกับการดื้อต่อการรักษาและพยากรณ์โรคที่แย่ (poor prognosis)

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้