หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Pravastatin Doesn\’t Lower Blood Pressure in Patients with Mild Hypertension and Hyperlipidemia

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน เมษายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 4,795 ครั้ง
 
เป็นที่ทราบกันดีว่ายากลุ่ม statin ช่วยลดความเสี่ยงและการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจได้ นอกจากนี้ยา กลุ่ม statin ยังอาจลดความเสี่ยงด้านหลอดเลือดหัวใจจาก pleiotropic effect ของยาได้ เช่น การต้านการอักเสบ และเมื่อเร็วๆ นี้ข้อมูลจากการศึกษาแบบสังเกตการณ์ระบุว่ายากลุ่ม statin อาจช่วยลดระดับความดันโลหิตได้เช่นกัน ทำให้มีนักวิจัยเริ่มทำการศึกษาโดยใช้ randomized placebo-controlled double-blind trial ในการตรวจสอบว่าการใช้ยากลุ่ม statin ช่วยลดระดับความดันโลหิตได้จริงหรือไม่



การศึกษาดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด 508 ราย (อายุระหว่าง 45-70 ปี) มีภาวะความดันโลหิตสูงเล็กน้อย (mild) ร่วมกับภาวะไขมันในเลือดสูง โดยผู้ป่วยแต่ละรายจะถูกสุ่มให้ได้รับ hydrochlorothiazide หรือ fosinopril ร่วมกับ pravastatin หรือ placebo ผลที่ได้จากการติดตามผล (เฉลี่ย 2.6 ปี) พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยา pravastatin มีการลดลง ของระดับ LDL cholesterol จาก baseline มากกว่าผู้ป่วยที่ได้รับ placebo ส่วนผลการลดความดันโลหิตพบว่าผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มมีการลดลงของระดับความดันโลหิตทั้ง systolic และ diastolic แต่ไม่พบการลดลงที่มากกว่าของความดันโลหิตของผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับ pravastatin เปรียบเทียบกับผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับ placebo แต่อย่างใด และผลที่ได้นี้น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับยาชนิดอื่นๆ ในกลุ่ม statin ด้วยเช่นกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้