หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves First Generic Versions of Two Drugs for the Treatment of Hypertension

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน เมษายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 4,082 ครั้ง
 
เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2553 องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้ทำการอนุมัติยาสามัญ (generic drug) ตัวแรกของยาเม็ด losartan potassium (ยาต้นแบบ คือ Cozaar®) และยาเม็ดสูตรผสมระหว่าง losartan potassium และ hydrochlorothiazide (ยาต้นแบบ คือ Hyzaar®) สำหรับรักษาโรคความดันโลหิตสูง



Cozaar และ Hyzaar ต่างก็เป็นยาที่ใช้รักษาความดันโลหิตสูงที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยคำเตือนเกี่ยวกับความปลอดภัยของยาสามัญทั้งสองต่างก็เหมือนกันกับของยาต้นแบบของยาสามัญนั้น รวมไปถึงข้อมูลความปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์ด้วยเช่นกัน (ระมัดระวังการใช้ในหญิงตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 2 และ 3)



ยาเม็ด losartan potassium ที่ได้รับการอนุมัตินั้นมีขนาดความแรง 25 mg, 50 mg และ 100 mg ส่วนยาเม็ดสูตรผสมระหว่าง losartan potassium และ hydrochlorothiazide มีความแรง 50 mg/12.5 mg, 100 mg/12.5 mg และ 100 mg/25 mg โดยยาสามัญทั้งสองชนิดผลิตโดยบริษัท TEVA Pharmaceuticals USA in North Wales, Pa



นอกจากนี้ USFDA ยังทำการอนุมัติยาสามัญสูตรผสมระหว่าง Losartan potassium และ hydrochlorothiazide ชนิดเม็ด ความแรง 100 mg/12.5 mg ของบริษัทอื่นๆ ด้วย คือ บริษัท Mylan Pharmaceuticals Inc., บริษัท Roxane Laboratories Inc. และบริษัท Torrent Pharmaceuticals Ltd.

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้