หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Do Bisphosphonates Cause Atypical Femoral Fractures?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน เมษายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 3,246 ครั้ง
 
รายงานหลายชิ้นระบุว่ามีการเกิด atypical subtrochanteric หรือ femoral shaft fractures จากการใช้ยากลุ่ม bisphosphonate เป็นระยะเวลานาน ซึ่งเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการกดการสลายกระดูกที่มากเกินไป (oversuppression of bone turnover) อย่างไรก็ดีรายงานดังกล่าวนั้นไม่ได้ระบุถึงสาเหตุที่แน่ชัด ทำให้นักวิจัยเริ่มทำการตรวจสอบว่าการใช้ยากลุ่ม bisphosphonate ทำให้เกิด subtrochanteric หรือ femoral shaft fractures ได้หรือไม่โดยอาศัยข้อมูลจากการศึกษาแบบสุ่มจำนวน 3 ชิ้นที่ศึกษาการใช้ยากลุ่ม bisphosphonate ในผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน (การตรวจสอบผลในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตยา alendronate และ zoledronic acid



การศึกษาชิ้นนี้มีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม bisphosphonate ทั้งหมด 7,800 ราย และกลุ่มที่ได้รับยาหลอก 7,500 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ได้รับยา zoledronic acid เป็นเวลา 3 ปี จำนวน 3,900 ราย ยา alendronate เป็นเวลา 3 ปี จำนวน 3,200 ราย และยา alendronate เป็นเวลา 10 ปี จำนวน 660 ราย ซึ่งผลที่ได้พบว่ามีผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม bisphosphonate ทั้งหมด 6 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก 4 ราย เกิด subtrochanteric หรือ femoral shaft fractures (แตกต่างแบบไม่มีนัยสำคัญ)



การศึกษาชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้ยากลุ่ม bisphosphonate ในระยะเวลาปานกลาง (intermediate-term) นั้นไม่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิด atypical femoral fractures อย่างไรก็ดีจากผลการศึกษานี้ยังมีข้อสังเกตอีก 2 อย่าง คือ

1. ผู้หญิงส่วนใหญ่ในการศึกษานั้นมีระยะเวลาการใช้ยากลุ่ม bisphosphonate เพียง 3-4 ปีเท่านั้น



2. ผู้ป่วยที่ได้รับยาลดการทำลายกระดูก (antiresorptive drug) หลายชนิด หรือยาอื่นๆ เช่น corticosteroid นั้นมีจำนวนต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

เนื่องจากความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้จากการใช้ยากลุ่ม bisphosphonate เป็นระยะเวลานาน ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำให้มีการหยุดพักการรับประทานยากลุ่ม bisphosphonate หลังจากรับประทานยามาแล้ว 5-10 ปี นอกจากนี้ยังไม่ควรที่จะจ่ายยากลุ่ม bisphosphonate ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่ำ รวมถึงผู้ที่มีความเสี่ยงที่แม้ว่าจะมากกว่าประโยชน์ที่ได้รับเพียงเล็กน้อยก็ตาม

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้