หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves a Cellular Immunotherapy for Men with Advanced Prostate Cancer

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน เมษายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,795 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการอนุมัติยา Provenge (sipuleucel-T) ซึ่งเป็นยาชนิดใหม่สำหรับการรักษา advanced prostate cancer โดยใช้ระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยในการต่อสู้กับโรค



Provenge มีข้อบ่งใช้สำหรับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อยที่มีการแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายและดื้อต่อการรักษาด้วยฮอร์โมน



Prevenge เป็นยาในกลุ่ม autologous cellular immunotherapy ที่ถูกออกแบบโดยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยให้มีการตอบสนองต่อมะเร็ง ซึ่งยา Provenge แต่ละโด๊สจะผลิตขึ้นจากการนำ immune cell จากเลือดของผู้ป่วยมาผ่านกระบวนการที่เรียกว่า leukapheresis จากนั้น immune cell จะถูกนำไปเชื่อมกับสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันและผสมกับสารโปรตีนที่พบเป็นส่วนมากในมะเร็งต่อมลูกมากเพื่อเพิ่มการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อมะเร็ง หลังจากผ่านกระบวนการนี้แล้ว immune cell ของผู้ป่วยจะถูกส่งกลับคืนไปสู่ผู้ป่วยอีกครั้งเพื่อรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก ยา Provenge ต้องบริหารยาทางหลอดเลือดดำ จำนวนทั้งหมด 3 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 2 สัปดาห์



อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อยจากการใช้ยา Provenge ได้แก่ มีไข้ หนาวสั่นอ่อนเพลีย ปวดหลัง คลื่นไส้ ปวดหัวและข้อ ซึ่งอาการเหล่านี้จะมีความรุนแรงในระดับเล็กน้อย(mild) ไปจนถึง ปานกลาง(moderate) ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงที่ได้รับการรายงานประมาณหนึ่งในสี่ของผู้ป่วยที่ได้รับยา Provenge ได้แก่ ปฏิกิริยาจากการฉีดยา (infusion reaction) และการเกิด stroke ซึ่งการเกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับหลอดเลือดสมองนั้นพบได้ประมาณ 3.5%ของผู้ป่วยที่ได้รับยา Provenge เปรียบเทียบ 2.6% สำหรับผู้ป่วยในกลุ่มควบคุม
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้