หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves 0.5% Gatifloxacin Eye Drops for Pinkeye

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤษภาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 7,810 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้ทำการอนุมัติยา gatifloxacin 0.5% ophthalmic solution (Zymaxid; Allergan, Inc) สำหรับรักษา bacterial conjunctivitis ที่มีสาเหตุจากเชื้อ Haemophilus influenzae, Staphylococcus aureus, Staphylococcus epidermidis, Streptococcus mitis group, Streptococcus oralis, และ Streptococcus pneumonia ในผู้ป่วยอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป



ขนาดการใช้ยาที่แนะนำสำหรับ gatifloxacin 0.5% ophthalmic solution คือ หยอดตาข้างที่ต้องการครั้งละ 1 หยด ทุก 2 ชั่วโมง (ไม่เกิน 8 ครั้งต่อวัน) สำหรับวันแรก และหยอดครั้งละ 1 หยด วันละ 2-4 ครั้ง สำหรับวันที่ 2 จนถึงวันที่ 7 โดยผู้ใช้ยาไม่ควรสวมคอนแทคเลนส์ในระหว่างการรักษา



เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ได้รับการรายงาน (≥1%) จากการศึกษา ได้แก่ การทำให้อาการเยื่อบุตาขาวอักเสบแย่ลง ระคายเคืองตา การรับรสเปลี่ยนไป (dysgeusia) และเจ็บตา ส่วนอาการไม่พึงประสงค์จาก gatifloxacin ophthalmic solution ตำรับอื่นๆ ได้รับการรายงาน ได้แก่ ขอบตาช้ำ (chemosis) เลือดออกที่เยื่อบุตาขาว ตาแห้ง หนังตาบวม ปวดศีรษะ น้ำตาไหลมากขึ้น กระจกตาอักเสบ และความสามารถในการมองเห็นลดลง

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้