หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Diclofenac: Similar CV Risk to Rofecoxib in Healthy People

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มิถุนายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,955 ครั้ง
 
การศึกษาล่าสุดในเดือนมิถุนายน 2010 รายงานการเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือดที่สัมพันธ์กับการใช้ NSAIDs ในผู้ป่วยสุขภาพดี โดยพบว่ายา diclofenac, rofecoxib และ ibuprofen ในขนาดสูงเพิ่มอัตราการเกิดทุพพลภาพ และอัตราการเสียชีวิต ในขณะที่ยา naproxen พบว่ามีความปลอดภัยต่อการเกิดโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือด



การศึกษานี้เป็นการศึกษาแบบ cohort study ในผู้ป่วยสุขภาพดีจำนวนมากกว่า 2.5 ล้านคนที่ได้รับการสั่งใช้ยา NSAIDs อย่างน้อยหนึ่งครั้ง ระหว่างปี 1997 ถึง 2005 ยา NSAIDs ที่ทำการศึกษาได้แก่ ibuprofen, diclofenac, celecoxib, rofecoxib และ naproxen โดยเมื่อได้พิจารณาตามเกณฑ์ในการคัดผู้ป่วยเข้าและออกจากการศึกษา มีจำนวนผู้ป่วยที่ทำการศึกษาทั้งสิ้น 1 ล้านคน การศึกษานี้ได้มุ่งผลลัพธ์ของการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ของโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือดอย่างเฉพาะเจาะจง เช่นผลของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองที่ถึงแก่ชีวิต และไม่ถึงแก่ชีวิต (fatal/non-fatal stroke) หรือการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจร่วมกับการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดที่ไม่ถึงแก่ชีวิต (coronary death combined with nonfatal MI)



จากการศึกษานี้พบความสัมพันธ์ที่แน่ชัดว่าการใช้ NSAIDs จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ในระบบหัวใจและหลอดเลือด โดย diclofenac เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือดที่เหมือนกับ rofecoxib ซึ่งถูกถอนทะเบียนจากผลที่ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าว (odds ratio ของการเสียชีวิตด้วยโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือด 1.91 และ 1.66 ตามลำดับ) และผลดังกล่าวพบว่ามีความสัมพันธ์กับขนาดของยาที่เพิ่มขึ้น (dose-dependent) โดยพบว่าการใช้ diclofenac ในขนาดที่มากกว่าหรือเท่ากับ 100 มิลลิกรัมต่อวันจะเพิ่มการเกิดทั้ง cardiovascular death, coronary death or nonfatal MI และ fatal or nonfatal stroke เมื่อเทียบกับการไม่ใช้ยา ในขณะที่การใช้ diclofenac ในขนาดที่น้อยกว่า 100 มิลลิกรัมต่อวันพบเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ต่างจากการไม่ใช้ยา ซึ่ง diclofenac เป็นยาที่มักมีการใช้ในขนาดสูงเมื่อเทียบกับยา NSAIDs ตัวอื่นในกลุ่ม จากการศึกษานี้จึงมีคำแนะนำทั้งบุคลากรทางการแพทย์ และผู้บริโภคให้เพิ่มความระวังในการใช้ยา diclofenac เนื่องจากยามีอุบัติการณ์การสั่งใช้สูง และในบางประเทศผู้บริโภคสามารถหาซื้อยาได้ด้วยตนเอง



ผู้ทำการศึกษาได้ให้ข้อสรุปว่ายา NSAIDs แต่ละตัวจะมีระดับความปลอดภัยต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดไม่เท่ากัน ดังนั้นก่อนที่จะทำการสั่งใช้ยา NSAIDs ให้แก่ผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์จึงต้องพิจารณาทั้งประโยชน์ที่ผู้ป่วยจะได้รับ กับผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งคำนึงถึงขนาดยาที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วยในแต่ละราย เนื่องจากการศึกษานี้ให้ผลว่าการเกิดโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือดจาก NSAIDs ขึ้นกับขนาดของยา ดังนั้นการใช้ยาจึงควรใช้ในขนาดต่ำที่สุดที่ให้ผลในการรักษา รวมถึงระยะเวลาในการใช้ควรสั้นที่สุดด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้