หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Warns of Risks of Using Malaria Drug Qualaquin for Leg Cramps

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กรกฎาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 3,655 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้ออกประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (8 กรกฎาคม 2553) ว่าไม่ควรนำยารักษาโรคมาเลเรีย quinine sulfate มาใช้เพื่อรักษาอาการตะคริว เนื่องจากมีความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง

มีรายงานการเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงจากการใช้ quinine sulfate ระหว่างปีพ.ศ. 2548-2551 ในผู้ป่วย 38 ราย โดยพบผู้เสียชีวิต 2 ราย อาการข้างเคียงรุนแรงที่เกิดขึ้น ได้แก่ การเกิดความเสียหายต่อไต (kidney damage) ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (thrombocytopenia) รวมถึงอาการเกี่ยวกับระบบเลือดอื่นๆ (hematologic reactions) ความผิดปกติเกี่ยวกับการได้ยิน (hearing loss) และอาการเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular problems) โดยพบว่ารายงานเหล่านี้เกิดจากการนำยา quinine sulfate มาใช้รักษาโดยไม่มีข้อบ่งใช้ (off-label use) สำหรับการรักษาอาการตะคริวที่ขา (leg cramps) หรือกลุ่มอาการขาไม่อยู่สุข (restless leg syndrome)

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้