หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

NICE Issues Final Guidance on Dronedarone

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน กรกฎาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 1,643 ครั้ง
 
วันที่ 20 กรกฎาคม 2553 UK National Institute for Clinical Excellence (NICE) ทำการประกาศแนวทางการใช้ยา dronedarone (Multaq, Sanofi-Aventis) เพื่อรักษา atrial fibrillation (AF) อย่างเป็นทางการ โดยระบุให้ใช้ dronedarone เป็นยาตัวเลือกรอง (second-line treatment) ในผู้ป่วยที่ยังไม่สามารถควบคุมอาการของโรคได้จากการใช้ยาตัวเลือกหลัก (เช่น ยากลุ่ม beta-blockers) อีกทั้งยังเป็นผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจร่วมด้วยอย่างน้อย 1 อย่าง ต่อไปนี้

- เป็นโรคความดันโลหิตสูงที่จำเป็นต้องใช้ยาในการรักษาอย่างน้อยสองกลุ่ม

- เป็นโรคเบาหวาน

- มีประวัติ transient ischemic attack, stroke หรือ systemic embolism

- เส้นผ่านศูนย์กลางของหัวใจห้องบนซ้ายกว้างกว่า 50 มิลลิเมตรขึ้นไป

- อายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป

- Left ventricular ejection fraction น้อยกว่า 40%



พร้อมกันนี้ไม่แนะนำให้ใช้ยา dronedarone ในผู้ป่วยที่มี left ventricular ejection fraction น้อยกว่า 35% ร่วมกับมีโรคหัวใจล้มเหลวในระดับ NYHA class III หรือ IV



NICE ระบุว่าแม้ยา dronedarone จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิด recurrent AF ต่ำกว่า antiarrhthmic drugs อื่นๆ แต่ยา dronedarone นั้นมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าไม่ส่งผลเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเมื่อเทียบกับยาอื่นๆ ในกลุ่ม อีกทั้ง dronedarone ยังก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์น้อยกว่า amiodarone ด้วยเช่นกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้