หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Certain Epilepsy Drugs May Increase Risk Of Suicide

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กรกฎาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 1,978 ครั้ง
 
เมื่อเร็ว ๆ นี้ USFDA ได้ออกคำเตือนเรื่องการใช้ยากันชัก ในเรื่องการเพิ่มความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย อย่างไรก็ตามสมาคมแพทย์โรคระบบประสาทแห่งสหรัฐอเมริกามีความเห็นว่า กลุ่มยาที่เพิ่มความเสี่ยงดังกล่าว จำกัดอยู่ในกลุ่มยากันชักชนิดใหม่ ๆ เท่านั้น เช่น levetiracetam, topiramate , vigabatrin เนื่องจากมีการศึกษาพบว่ายาดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการซึมเศร้า จนนำไปสู่การทำร้ายตนเอง หรือการฆ่าตัวตายในกลุ่มผู้ป่วยโรคลมชัก ส่วนยากันชักตัวอื่น ๆ ได้แก่ lamotrigine, gabapentin, carbamazepine, valproate, phenytoin ขณะนี้ยังไม่พบผลในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด จึงทำให้ยังมียาทางเลือกอื่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงข้างต้น เนื่องจากขณะนี้แพทย์ หรือนักวิจัยบางคนมีความกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับผลของยา จนกระทั่งปฏิเสธที่จะใช้ยาเพื่อควบคุมอาการของโรคในผู้ป่วยแต่ละราย

มีการศึกษาย้อนหลังถึงผลการใช้ยากันชักของผู้ป่วยในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี 1989 ถึง 2005 โดยศึกษาในผู้ป่วยที่มีการใช้ยากันชักอย่างน้อย 1 รายการ ระยะเวลาการศึกษาคือ 5.5 ปี สามารถรวบรวมข้อมูลจากผู้ป่วยได้ 44,300ราย ซึ่งพบว่า มี 453 รายที่มีความพยายามทำร้ายตนเอง หรือฆ่าตัวตาย โดยมี 78 รายที่เสียชีวิตจากการพยายามฆ่าตัวตายครั้งแรก (เสียชีวิตทันที หรือเสียชีวิตภายใน 4 สัปดาห์) จากการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมพบว่ายา levetiracetam, topiramate , vigabatrin เพิ่มความเสี่ยงต่อการทำร้ายตนเองเป็น 3 เท่า ของกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ได้มีการใช้ยากันชักใด ๆ เลย อย่างไรก็ตามผู้วิจัยสนับสนุนให้มีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อหาข้อสรุปที่แน่ชัดต่อไป นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำเพิ่มเติมให้แก่ผู้ป่วยว่า ไม่แนะนำให้มีการหยุดการใช้ยาดังกล่าวทันที แต่ควรมีการปรึกษาแพทย์ผู้ดูแล เพื่อติดตามการใช้ยาอย่างเหมาะสม

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้