หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA: Aseptic Meningitis Risk With Use Of Seizure Drug Lamictal

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน สิงหาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,563 ครั้ง
 
USFDA ได้ประกาศคำเตือนเกี่ยวกับการใช้ยา Lamotrigine ที่อาจเป็นสาเหตุของ Aseptic meningitis ได้ ซึ่งขณะนี้ทาง USFDA กำลังพิจารณาเพื่อปรับปรุงข้อมูลยาใน Product information ร่วมด้วย เนื่องจากภาวะ Aseptic meningitis ถือเป็นข้อควรระวัง และผลข้างเคียงที่สำคัญอย่างยิ่งเมื่อมีการใช้ยา Lamotrigine ซึ่งมีชื่อการค้าว่า Lamictal® โดยหากผู้ป่วยมีอาการ ปวดศีรษะฉับพลัน ไข้ หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน Stiff neck หรือ มีอาการไวต่อแสงเพิ่มขึ้น โดยที่สาเหตุอื่นไม่ได้ การพิจารณาหยุดยา Lamotrigine ถือเป็นสิ่งที่แพทย์ควรปฏิบัติใน Clinical practice นอกจากนี้แพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยที่มีการใช้ Lamotrigine ควรมีการเตือนเรื่องข้อควรระวังดังกล่าว เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและแก้ไขได้ทันท่วงที

จากการรวบรวมข้อมูล Aseptic meningitis ระหว่าง เดือนธันวาคม 1994 จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2009 พบว่า มีผู้ป่วยจำนวน 40 รายที่พบ Aseptic meningitis ขณะที่มีการใช้ยา Lamotirgine โดย onset อยู่ระหว่าง 1-42 วันหลังจากที่มีการเริ่มใช้ยา โดยผู้ป่วย 35 จาก 40 รายต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นเมื่อมีการหยุดยา แต่อาการจะแย่ลงเมื่อมีการกลับไปใช้ Lamotrigine อีกครั้ง

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้