หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Rising Furosemide Doses in Heart Failure Patients Don\’t Bode Well

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน สิงหาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 6,254 ครั้ง
 
มีรายงานใน American Heart Journal ถึงการเพิ่มขนาดการรักษาของ furoseminde เพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในผู้ป่วยสูงอายุที่มีโรคหัวใจล้มเหลว (heart failure) ร่วมอยู่ด้วย

Dr. Douglas S. Lee และคณะของสถาบัน Clinical Evaluative Sciences ประเทศแคนาดา ทำการศึกษาในผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลว 4,270 คน (อายุเฉลี่ย 78.4 ปี) โดยติดตามการปรับเปลี่ยนขนาด furosemide เป็นเวลา 5 ปี หลังจากออกจากโรงพยาบาล

Furosemide เป็นยาที่ใช้ในการักษาโรคหัวใจล้มเหลว (heart failure) โดยขนาดการรักษาแบ่งเป็น 3 ระดับ ขนาดต่ำ (low dose) คือ ขนาดน้อยกว่า 59 มิลลิกรัม ขนาดกลาง (medium dose) คือ ขนาด 60-119 มิลลิกรัม และขนาดสูง (high dose) คือ ขนาดตั้งแต่ 120 มิลลิกรัม ขึ้นไป

Dr. Douglas S. Lee กล่าวว่า การแกว่งของปริมาณยา furoseminde สะท้อนให้เห็นถึงขนาดยาและเวลาที่ร่างกายสัมผัสกับ furoseminde ปริมาณสูง ซึ่งพบเหตุการณ์นี้ได้ 2 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด จากภาพรวมพบว่า 46% ของผู้ป่วยมีการปรับขนาดยาภายใน 1 ปี และ 63% เปลี่ยนขนาดยาหลังจากจบการศึกษา

ผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 12,751 คนต่อปีที่เข้ารับการติดตามการรักษา พบว่า ผู้ป่วยที่ออกจากโรงพยาบาลด้วย furosemide ขนาดสูง เสียชีวิต 79% เปรียบเทียบกับ 69% ของผู้ป่วยที่ได้รับ furosemide ขนาดกลาง และ 62% ของผู้ป่วยที่ได้รับ furosemide ขนาดต่ำ อัตราการตายเมื่อเทียบกับขนาดยาที่ได้รับ พบว่า furosemide ขนาดสูงเป็น 3 เท่า และ ขนาดกลางเป็น1.96 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับ furosemide ขนาดต่ำ

จากการศึกษา พบว่าขนาดยา furoseminde ที่สูงไม่สัมพันธ์กับความเสี่ยงในการเข้าโรงพยาบาล แต่พบว่าขนาดยา furoseminde ที่สูงเพิ่มความเสี่ยงต่อการทำงานของไตเสื่อม (renal dysfunction) และ หัวใจเต้นผิดจังหวะ (arrhythmia) สรุปว่า ขนาดยาfurosemide สามารถใช้เป็นตัวพยากรณ์ความรุนแรงของโรคหัวใจล้มเหลว

Dr. Lee กล่าวว่า furosemide ไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้หัวใจล้มเหลวแย่ลง แต่มันสะท้อนถึงระดับความรุนแรงของสภาวะหัวใจล้มเหลวขณะนั้น

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้