หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Parkinson\’s Drug Under FDA Review: Stalevo Suspected of Upping Cardiovascular Risk

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน สิงหาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 4,474 ครั้ง
 
The US Food and Drug Administration (FDA) ประกาศเตือนผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน (Parkinson’s disease)ที่ใช้ยาผสมที่มีตัวยา carbidopa และ levodopa และ entacapone (C/LE; Stalevo®) อาจจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด (myocardial infarction, MI), โรคหลอดเลือดสมอง (stroke), และผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดอื่นๆ (other cardiovascular events) เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ใช้ยาผสม carbidopa และ levodopa (C+L; Sinemet®) FDA ไม่ได้สรุปว่า การใช้ยา C/LE เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจอย่างแน่นอนและผู้ป่วยต้องหยุดใช้ยานี้ เว้นแต่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์เฉพาะทาง ในขณะเดียวกันบุคลากรทางการแพทย์ควรประเมินความเสี่ยงโรคหลอดเลือดและหัวใจในผู้ป่วยที่ได้รับยา C/LE โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีประวัติโรคหัวใจร่วมด้วย

ยาผสม C+L มีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคพาร์กินสัน (Parkinson’s disease) และการเพิ่มยา entacapone เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในผู้ป่วยบางกลุ่มอาการ ส่วนยา entacapone มีขายเป็นยาเดี่ยว ชื่อการค้า (Comtan®) มีข้อบ่งใช้ในการใช้ร่วมกับยา levodopa และยา carbidopa

เหตุผลที่ทำให้ FDA ทบทวนเรื่องความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจกับยาผสมC/LE (Stalevo®) เนื่องจากข้อมูลจากการศึกษา Stalevo Reduction in Dyskinesia Evaluation–Parkinson\’s Disease (STRIDE-PD) ซึ่งทำการศึกษาในผู้ป่วยที่ได้รับยาผสม C/LE 373 คน และ 372 คนที่ได้รับ C+L เป็นเวลาเฉลี่ย 2.7 ปี พบว่าในกลุ่มที่ได้รับ C/LE มี 7 คนเป็นโรคหัวใจขาดเลือด (myocardial infarction, MI) และ 1 คน เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular death) และ ไม่พบปัญหานี้เลยในกลุ่มที่ได้รับ C+L

ผลจากการศึกษานี้ทำให้ FDA ทำการศึกษาแบบ meta-analysis โดยรวบรวมข้อมูล ผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดเปรียบเทียบยา 2 กลุ่มนี้ พบว่า ในกลุ่มที่ได้รับ C/LE มี 27 คนเป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจ เช่น โรคหัวใจขาดเลือด (myocardial infarction, MI), โรคหลอดเลือดสมอง (stroke) หรือ เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดและหัวใจ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับ C+L พบเพียง 10 คน Relative Risk (RR) เท่ากับ 2.46 อย่างไรก็ตามเมื่อ FDA นำผลการศึกษา STRIDE-PD ออกจากการศึกษาครั้งนี้ พบว่า Relative Risk (RR) ลดลงเท่ากับ 1.67

FDA กล่าวว่ามีหลายปัจจัยที่ยากจะสรุปจาการทำการศึกษาแบบ meta-analysis ครั้งนี้ เนื่องจากการศึกษานี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจของยา carbidopa และlevodopa และentacapone นอกจากนี้ พบว่าใน 11 คนที่เป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจ มี 6 คนที่ได้รับยาผสม C/LE น้อยกว่า 6 เดือน ซึ่งแปลว่า การใช้ยาผสม C/LE อาจไม่นานพอที่จะใช้ในการประเมินความเสี่ยงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด แต่ที่น่าสังเกตคือ 7 ใน 8 คน ในการศึกษา STRIDE-PD เกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจหลังจากได้รับยาผสม C/LE ไปแล้ว 6 เดือน มากไปกว่านั้น ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคระบบหลอดเลือดและหัวใจอยู่ก่อนแล้ว

FDA จะหาแนวทางใหม่ในการประเมินความเสี่ยงต่อโรคระบบหลอดเลือดและหัวใจของการใช้ยาผสม C/LE นี้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้