หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Treating Recurrent Headache: Naproxen or Sumatriptan?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน สิงหาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,520 ครั้ง
 
อาการปวดหัวที่กลับเป็นซ้ำมักพบได้บ่อยหลังจากการพักรักษาตัวที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล การรักษานั้นจึงมีหลายๆวิธีแตกต่างกันไป โดยมีงานวิจัยหนึ่งได้ทำการศึกษาไปข้างหน้า เป็นการทดลองแบบสุ่ม โดยเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ได้รับยา naproxen 500 mg และอีกกลุ่มหนึ่งได้รับ sumatriptan 100 mg โดยที่ผู้ป่วยได้รับยาเหล่านี้หลังจากออกจากโรงพยาบาล และสามารถรับประทานได้หากมีอาการปวดหัวขึ้น

การทดลองนี้ทำในผู้ป่วยจำนวน 401 คน อายุอยู่ในช่วง 18-64 ปี โดยผู้ป่วยจะมาที่แผนกฉุกเฉินด้วยอาการเริ่มแรกคือ อาการปวดหัว (ไมเกรน ปวดตึง ปวดตุ๊บๆ อาการปวดจากเส้นประสาทที่สมองที่บริเวณใบหน้า และอื่นๆ) และได้รับยาฉีด (ยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน ยาแก้ปวดกลุ่มที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ และบางรายเท่านั้นที่ได้รับยาในกลุ่ม opioid)

ผลการทดลอง พบว่าผู้ป่วย 288 คน (ร้อยละ 51) มีรายงานการเกิดการปวดหัวซ้ำใน 48 ชั่วโมงหลังจากออกจากแผนกฉุกเฉิน ในกลุ่มผู้ที่ได้รับยา 196 คน พบ 88 คน(ร้อยละ 45) เป็นไมเกรนชนิดที่ไม่มีอาการนำมาก่อน (migraine without aura) โดยรวมทั้งหมดพบว่า ทั้ง naproxen และ sumatriptan ให้ประสิทธิภาพการรักษาเท่าเทียมกันในการรักษาอาการปวดหัวซ้ำในผู้ป่วยไมเกรน โดยการให้คะแนนความเจ็บปวดของผู้ป่วยเป็นไปในทางที่คะแนนดีขึ้น คิดแล้วประมาณ 4 คะแนน และให้ผลที่ดีในผู้ป่วยทุกกลุ่มของอาการปวดหัวด้วยเช่นกัน

ดังนั้นการใช้ naproxen และ sumatriptan นั้นให้ประสิทธิภาพที่ดีในการรักษาอาการปวดหัวซ้ำในผู้ป่วยหลังจากพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้